Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thứ trưởng Công Thương: Giá điện không chỉ tăng mà sẽ có giảm

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết Chính phủ đã chỉ đạo giá điện có tăng thì sẽ có giảm, thời gian và mức điều chỉnh sẽ được quyết định dựa trên kết quả kiểm tra giá sản xuất điện.

Hiện, Bộ Công Thương vẫn đang kiểm tra giá thành sản xuất điện năm 2023 của EVN. Ảnh: Việt Linh.

Tại họp báo thường kỳ quý II của Bộ Công Thương chiều 19/6, liên quan đến vấn đề điều hành giá điện và cung ứng điện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, Phó cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Nguyễn Thế Hữu cho biết Bộ Công Thương đã cử đoàn kiểm tra giá thành điện năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

"Do đó, thời điểm điều chỉnh giá điện và mức điều chỉnh sẽ phụ thuộc vào kết quả kiểm tra này và chỉ đạo của Bộ Công Thương và Chính phủ", ông Hữu nói.

Chưa điều chỉnh ngay

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, trước đây để xem xét điều chỉnh giá điện, Chính phủ đã có cơ chế điều chỉnh giá theo Quyết định 24/2017. Tuy nhiên gần đây, Thủ tướng ban hành Quyết định 05 và đã có hiệu lực.

"Dựa trên quyết định đó, chúng ta đừng nghĩ giá điện chỉ có tăng, mà sẽ có cả giảm. Khi các chi phí đầu vào giảm 1% thì EVN sẽ phải giảm giá điện ngay, còn để tăng giá cần dựa theo mức 3%, 5% hay cao hơn nữa phải do từng cấp thẩm quyền xem xét điều chỉnh. Trong quyết định 05 đã quy định rất rõ", Thứ trưởng nói.

Khi chi phí đầu vào giảm thì Bộ Công Thương sẽ giám sát, xem xét yêu cầu EVN phải giảm giá thành ngay. Còn nếu tăng thì phải báo cáo để xem xét, trong thẩm quyền của EVN hoặc của Bộ Công Thương hoặc trong thẩm quyền của Thủ tướng, đồng thời cũng phải đánh giá tác động về kinh tế - xã hội của việc điều chỉnh giá.

Theo Thứ trưởng, Quyết định 05 của Thủ tướng cũng đã quy định chu kỳ để xem xét tăng giá điện là 3 tháng/lần, còn điều chỉnh giảm là "bất kỳ thời điểm nào".

tang gia dien anh 1

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết khi có kết quả kiểm tra giá thành sản xuất điện của EVN thì mới có cơ sở điều chỉnh tăng hoặc giảm giá điện. Ảnh: Báo Công Thương.

"Bộ Công Thương đã có đoàn kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ chế, giá để tính toán lại, đảm bảo đúng theo quy định. Khi có kết quả, Bộ sẽ tính toán thời gian và mức điều chỉnh giá. Hiện, Bộ đang tập trung vấn đề cung ứng đủ điện", Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng cũng cho biết Phó thủ tướng Lê Minh Khái trong cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá mới đây cũng đã chỉ đạo việc tăng giá hay điều chỉnh giảm giá có cơ sở, trong tháng 6 trình lại kết quả kiểm tra giá, lúc đó mới có cơ sở điều chỉnh tăng hoặc giảm giá điện.

"Năm nay sẽ không thiếu điện"

Theo ông Bùi Huy Sơn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Công Thương), trong 5 tháng, hoạt động sản xuất và cung ứng điện nhìn chung ổn định, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu điện cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân cả nước, đặc biệt là các dịp nghỉ lễ.

Tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện quốc gia 5 tháng đầu năm (tính đến ngày 30/5) tăng 12,27% so với cùng năm 2023. Trong ngày 29/5, do nhu cầu phụ tải tăng cao, sản lượng hệ thống điện ngày ghi nhận mức cao nhất kể từ đầu năm (hơn 1 tỷ kWh), cao hơn 9,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Chia sẻ thêm, ông Nguyễn Thế Hữu cho biết ngay từ đầu năm, Chính phủ, Bộ Công Thương đã có nhiều chỉ đạo và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng đủ điện.

"Hết ngày 18/6, sản lượng tiêu thụ điện đạt mức 141,8 tỷ kWh, tương đương hơn 45% so với kế hoạch. Nhưng cung ứng điện vẫn đảm bảo tốt, năm nay chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng thiếu điện như năm ngoái", ông nói.

Tuy nhiên, theo ông Hữu, tháng 6-7 là tháng cao điểm nắng nóng, phụ tải cao nhất ngày rơi vào khoảng 22h, do đó ông đề nghị người dân cần sử dụng tiết kiệm điện, chuyển nhu cầu cần thiết sang thời điểm khác trong ngày.

tang gia dien anh 2

Việc cung ứng điện, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế và doanh nghiệp phục hồi là sức ép lớn đối với ngành điện. Ảnh: EVN.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ thêm việc cung ứng điện, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế và doanh nghiệp phục hồi là sức ép lớn đối với ngành điện. Chính vì vậy, Thủ tướng, Chính phủ, Bộ Công Thương đã chuẩn bị kỹ các kế hoạch đảm bảo cung ứng điện. Theo tính toán, rà soát thì có thể khẳng định về cơ bản năm nay không thiếu điện.

"Thời gian qua, Bộ Công Thương đã tổ chức đoàn, tổ đi kiểm tra giám sát từ nguồn nguyên liệu từ nước, than, khí... sau đó kiểm tra quá trình vận hành, rút kinh nghiệm để điều hành", ông Tân nói.

Ngay trong Cục Điều tiết Điện lực, Thứ trưởng cho biết Bộ Công Thương cũng yêu cầu phải lập tổ phản ứng nhanh, nếu có vấn đề phải phản ứng ngay để chuẩn bị đảm bảo cung ứng đủ điện.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Phó thủ tướng yêu cầu có kịch bản điều hành giá điện trước 30/6

Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành cần xây dựng kịch bản điều hành giá, trong đó đề xuất về thời điểm, mức độ điều chỉnh giá điện, dịch vụ y tế, giáo dục trước 30/6.

Bộ Công Thương bỏ quy định 'mua điện mặt trời mái nhà với giá 0 đồng'

Bộ Công Thương đã bỏ quy định điện mặt trời mái nhà dư thừa phát lên lưới được bán với giá 0 đồng mà quy định loại hình điện này để tự sử dụng, không mua bán.

Nắng nóng cao điểm, PV Power thu hơn trăm tỷ mỗi ngày từ bán điện

Trong tháng 5, nhờ tiêu thụ điện tăng cao mùa nắng nóng, PV Power (POW) thu về hơn 3.300 tỷ đồng doanh thu bán điện, trung bình mỗi ngày đạt hơn 110 tỷ đồng.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm