Bổ sung hơn 23.000 tỷ từ ngân sách làm 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam
Quốc hội vừa thông qua quyết định bổ sung 23.461 tỷ từ nguồn ngân sách Nhà nước để đầu tư 3 đoạn thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Ông Vũ Hồng Thanh là Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII; đại biểu quốc hội khóa XIV. Ông từng giữ chức vụ Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh.
Quốc hội vừa thông qua quyết định bổ sung 23.461 tỷ từ nguồn ngân sách Nhà nước để đầu tư 3 đoạn thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Luật Đầu tư (sửa đổi) vừa được 446 đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua, trong đó chốt quy định cấm đầu tư kinh doanh dịch vụ đòi nợ.
Việc bổ sung quy định ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước với cá nhân, tổ chức kinh doanh có vi phạm hành chính được nhiều đại biểu tán thành, song còn ý kiến băn khoăn.
Chính phủ xác định tiêu chí lựa chọn các dự án chuyển đổi sang đầu tư công gồm các dự án không có nhà đầu tư qua sơ tuyển, dự án khó có khả năng huy động vốn tín dụng.
Chủ tịch Quốc hội cho biết Bộ Chính trị đã kết luận không chuyển hết cả 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công mà chỉ xem xét chuyển một số.
Chính phủ đề xuất cho Hà Nội được thực hiện thí điểm thu phí chưa quy định trong danh mục phí, lệ phí; các khoản thu tăng thêm ngân sách thành phố được hưởng 100%.
Trong 2 phương án, Ủy ban TVQH trình việc cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ vì có tình trạng lợi dụng, biến tướng thành các băng nhóm tội phạm nhằm cưỡng đoạt tài sản.
Một số ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng chia sẻ rủi ro là điểm nhấn lớn nhằm thu hút đầu tư của Luật Đầu tư theo hình thức PPP.
Nhắc đến tác động của Nghị định 100, ông Phùng Quốc Hiển cho biết “thần lưu ly” mỗi khi định nâng ly lên đều nghĩ đến mức phạt 40 triệu và 23 tháng thu bằng mà tránh xa.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng Luật Đấu thầu quy định rõ hình thức lựa chọn nhà đầu tư. Do đó, việc chọn ai xây sân bay Long Thành thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng.
Ông Trần Hồng Hà băn khoăn “phải chăng cứ bộ trưởng phải là đại biểu Quốc hội” và khẳng định nếu Quốc hội muốn chất vấn bộ trưởng thì có thể tiến hành bất cứ lúc nào.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, nếu tổ chức đấu thầu, khả năng lớn nhất vẫn chọn ACV nhưng sẽ lại chậm hơn 1,5 năm. Khi đó, sớm nhất là 2022 mới có thể khởi công.
Chính phủ đề xuất giao ACV đầu tư nhiều hạng mục sân bay Long thành nhưng các đại biểu nói từ trước đến nay Quốc hội chưa bao giờ chỉ định thầu cho doanh nghiệp cụ thể.
Chủ nhiệm Phan Xuân Dũng cho rằng chúng ta cần “thắt lưng buộc bụng” 5-7 năm nữa, cả nước đồng lòng làm việc “kiệt sức” để đạt các mục tiêu chiến lược phát triển đã đặt ra.
Theo thượng tướng Võ Trọng Việt, nước ta có điều kiện thuận lợi về cả mặt tốt và chưa tốt để các đối tượng nước ngoài lợi dụng hoạt động phạm tội, vì vậy cần siết chặt quản lý.
Tổng số tiền thuế nợ tính đến cuối năm 2018 là 81.618 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ. Trong đó, tiền thuế nợ không có khả năng thu ngân sách là 41.387 tỷ đồng.
“Cử tri rất quan tâm về vụ AVG. Số tiền nhận hối lộ tới hàng triệu đô mà thu hồi mới chỉ 500 triệu đồng thì không biết đến bao giờ mới có thể thu hồi lại đủ".
Năm 2010, Bộ Quốc phòng điều trực thăng chữa cháy ở Fansipan nhưng không hiệu quả vì nếu bay thấp thì cháy máy bay, bay cao thì “nước chưa xuống đến lửa đã bốc hơi hết rồi”.
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu cần rà soát, đánh giá lại quỹ nào hoạt động tốt, đúng tôn chỉ mục đích, mang lại hiệu quả thì giữ. Những quỹ nhỏ không có hoạt động gì thì giải tán.
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị nghiên cứu bãi bỏ nhiều loại quỹ tài chính ngoài ngân sách, trong đó có Quỹ bảo trì đường bộ, Quỹ phòng chống thiên tai...
Sáng 30/5, Quốc hội dành thời gian để thảo luận kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tọa sẽ mời các thành viên Chính phủ giải trình thêm.