Sabeco chi 7 tỷ đồng/ngày để quảng cáo bia
Để giành thị phần, Sabeco mạnh tay chi cho quảng cáo và khuyến mãi 1.246 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Kết quả, doanh thu của doanh nghiệp đạt 13.165 tỷ đồng, lãi ròng 2.057 tỷ.

Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) là công ty sở hữu thị phần tiêu thụ bia trong nước lớn nhất với trên 40%. Cuối 2017, Vietnam Beverage (doanh nghiệp của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi) đã chi ra hơn 5 tỷ USD để mua lại 53,59% vốn Sabeco, và trở thành ông chủ mới tại đây.
Để giành thị phần, Sabeco mạnh tay chi cho quảng cáo và khuyến mãi 1.246 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Kết quả, doanh thu của doanh nghiệp đạt 13.165 tỷ đồng, lãi ròng 2.057 tỷ.
Két quả kinh doanh của Sabeco quý I tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước nhưng thấp hơn nhiều so với những quý cuối năm 2020. Công ty cũng không duy trì được đà tăng biên lãi gộp.
Trả lời cổ đông về diễn biến kém khả quan của cổ phiếu SAB trên sàn thời gian qua, lãnh đạo Sabeco nói ưu tiên hiện nay vẫn là các vấn đề nội tại, thanh khoản xem xét sau.
Hãng bia lên kế hoạch doanh thu tăng 20% trong năm nay nhưng lợi nhuận chỉ tăng 7%. Lãnh đạo công ty nhấn mạnh tăng doanh số bán hàng và lấy lại thị phần là mục tiêu năm 2021.
Đây là thông tin được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương công bố mới đây sau quá trình xác minh phản ánh của Zing.
Bà Venus Teoh được bổ nhiệm làm phó tổng giám đốc phụ trách marketing của Sabeco thay cho ông Hoàng Đạo Hiệp, người từ nhiệm vào cuối tháng 2.
Với việc HĐQT miễn nhiệm ông Hoàng Đạo Hiệp khỏi chức danh Phó tổng giám đốc, nhà sản xuất bia lớn nhất thị trường nội địa hiện chỉ còn 1 lãnh đạo người Việt trong ban điều hành.
BeerCo, công ty quản lý mảng kinh doanh bia của ThaiBev, dự kiến phát hành 20% cổ phần ra công chúng trong năm nay trên sàn Singapore để huy động 2 tỷ USD.
Với tỷ lệ sở hữu 53,59% tại Sabeco, Công ty TNHH Vietnam Beverage (thuộc sở hữu của Thaibev) sẽ nhận hơn 515 tỷ đồng tiền mặt trong đợt tạm ứng cổ tức sắp tới của doanh nghiệp.
Dù doanh thu chưa thể quay lại mức trước dịch, Sabeco vẫn đạt lợi nhuận kỷ lục trong quý IV/2020 nhờ kiểm soát chặt chi phí.
Ông Hoàng Đạo Hiệp sẽ rời Sabeco sau hơn 2 năm đảm nhận vị trí phó tổng giám đốc phụ trách hoạt động marketing.
Sabeco chuẩn bị chi hơn 1.280 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức. Cổ đông lớn nhất của công ty là Vietnam Beverage ước tính sẽ nhận 687 tỷ.
Với thị phần áp đảo so với các đối thủ còn lại, cuộc chiến trên thị trường bia Việt Nam chỉ xoay quanh Sabeco và Heineken, hai doanh nghiệp thống trị những phân khúc khác nhau.
Doanh nghiệp này ghi nhận lợi nhuận quý III cao thứ hai trong lịch sử dù doanh thu vẫn chưa phục hồi, thấp hơn cùng kỳ năm trước 17%.
Bộ Công Thương cho biết đã nhận được phản ánh Heineken Việt Nam có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh và vào cuộc hỗ trợ các bên thu thập chứng cứ để có cơ sở xem xét theo quy định.
Các đại lý cho biết nếu trưng bày và bán sản phẩm bia Saigon Chill của Sabeco, họ sẽ bị Heineken cắt khoản hỗ trợ hàng tháng từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng.
“Hình ảnh công ty tốt hơn, chuyên nghiệp hơn nhiều so với trước", CEO Sabeco nói về một trong những điều ông hài lòng sau 2 năm tái cấu trúc hãng bia lớn nhất Việt Nam.
Trải qua 145 năm hình thành và phát triển, Sabeco không ngừng đổi mới để cho ra đời những thương hiệu trứ danh, đồng thời góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Bộ Công Thương chuyển giao toàn bộ 36% vốn Nhà nước tại Sabeco cho SCIC quản lý theo quyết định của Thủ tướng. Khối cổ phần này hiện có giá trị thị trường khoảng 1,8 tỷ USD.
Doanh thu của ThaiBev sụt giảm so với cùng kỳ chủ yếu do kết quả kinh doanh của công ty con Sabeco tại Việt Nam đi xuống.
Công ty con của Sabeco tại Vĩnh Long chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ lên đến 348%.