Sau ba quý đầu năm khó khăn, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) công bố lợi nhuận ròng tăng trưởng tới 41% trong quý IV/2020 dù doanh thu chưa hồi phục hoàn toàn.
Doanh thu thuần quý cuối năm 2020 của Sabeco đạt 7.865 tỷ đồng, thấp hơn 19% so với cùng kỳ năm trước. Ban lãnh đạo công ty cho biết doanh số bán hàng dần hồi phục sau đại dịch Covid-19 nhưng vẫn sụt giảm do ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt ở miền Trung.
Lợi nhuận cao nhất trong một quý
Tuy nhiên, nhờ biên lợi nhuận gộp tăng mạnh từ 26,2% lên 31,4%, lợi nhuận gộp của Sabeco trong quý IV/2020 chỉ giảm 3% so với cùng kỳ 2019, đạt 2.468 tỷ đồng.
Song song đó, các chi phí tài chính, bán hàng, quản lý doanh nghiệp của Sabeco lần lượt giảm 57%, 17% và 73% so với cùng kỳ. Do kiểm soát chặt chẽ chi phí, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Sabeco tăng tới 31% lên 1.862 tỷ đồng dù doanh số sụt giảm.
Sau khi hạch toán thu nhập, chi phí khác và thuế, lợi nhuận ròng của doanh nghiệp bia có thị phần lớn nhất Việt Nam đạt 1.534 tỷ đồng, tăng tới 41% so với quý IV/2019. Đây thậm chí còn là mức lợi nhuận sau thuế cao nhất trong một quý của Sabeco.
Sabeco đạt lợi nhuận kỷ lục trong quý IV/2020 | ||||||||||
Lợi nhuận hàng quý của Sabeco từ năm 2019 | ||||||||||
Nhãn | I/2019 | II | III | IV | I/2020 | II | III | IV | ||
Lợi nhuận sau thuế | tỷ đồng | 1290 | 1530 | 1459 | 1091 | 717 | 1215 | 1470 | 1534 |
Lũy kế cả năm, doanh thu thuần của Sabeco đạt 27.961 tỷ đồng, giảm 26% so với năm 2019. Nhờ tiết giảm chi phí nguyên liệu đầu vào, lợi nhuận gộp của công ty chỉ giảm 11%.
Sabeco cũng có thêm nguồn 84 tỷ từ hoạt động tài chính, chủ yếu đến từ lãi tiền gửi ngân hàng và lãi chênh lệch tỷ giá. Trong khi công ty cắt giảm phần lớn các khoản chi phí, ngân sách dành cho quảng cáo, khuyến mãi năm qua vẫn tăng thêm 6%.
Trong năm 2020, Sabeco dành nhiều nguồn lực để đẩy mạnh kênh bán hàng off-trade (tiêu dùng gián tiếp như mua hàng ở siêu thị, tạp hóa) khi kênh on-trade (sử dụng sản phẩm tại chỗ như nhà hàng, quán ăn) gặp khó khăn vì dịch Covid-19. Sabeco đồng thời ra mắt 2 dòng bia sau thời gian dài không làm mới danh mục sản phẩm với mục tiêu gia tăng thị phần khi thị trường chung chững lại.
Tổng chi phí tài chính, bán hàng, quản lý doanh nghiệp của Sabeco năm 2020 là 3.666 tỷ. So với năm trước, con số này giảm 12%.
Doanh thu của Sabeco thấp nhất 5 năm | ||||||
Kết quả kinh doanh hợp nhất của Sabeco giai đoạn 2016-2020 | ||||||
Nhãn | 2016 | 2017 | 2018 | 2019 | 2020 | |
Doanh thu thuần | tỷ đồng | 30568 | 34193 | 35948 | 37899 | 27961 |
Lợi nhuận sau thuế | 4654 | 4948 | 4402 | 5370 | 4936 |
Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế của Sabeco vẫn đạt 4.936 tỷ đồng, chỉ thấp hơn 8% so với mức lãi kỷ lục lịch sử năm 2019 và cao hơn cả lợi nhuận năm 2017-2018 dù doanh số giảm sâu xuống mức thấp nhất 5 năm qua. So với mục tiêu lợi nhuận 3.250 tỷ đồng được đại hội cổ đông thông qua, Sabeco vượt hơn 50% kế hoạch.
Tiếp tục phục hồi
Sau năm 2020 đầy khó khăn khi tổng sản lượng sản xuất bia của các doanh nghiệp trong nước giảm 14% so với cùng kỳ, chỉ đạt 4,4 tỷ lít, SSI Research kỳ vọng 2021 sẽ là năm phục phục hồi với Sabeco nói riêng và ngành bia nói chung.
Nhóm phân tích của SSI ước tính doanh thu của Sabeco sẽ phục hồi 22% với giá bán trung bình tăng 2% do sự thay đổi trong cơ cấu sản phẩm. Lợi nhuận sau thuế năm 2021 của Sabeco ước tính có thể tăng lên 5.400 tỷ đồng.
Mặc dù doanh thu 2021 của Sabeco có thể chưa quay lại mức trước dịch vào năm 2019, nhưng lãi ròng có khả năng cao hơn do tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện.
SSI Research dự báo chi phí đầu tư cho kênh on-trade của doanh nghiệp có thể giảm trong giai đoạn hậu Covid-19 và Sabeco sẽ dành nhiều ngân sách hơn để phát triển độ phủ trong kênh thương mại hiện đại, nơi các đối thủ cạnh tranh quốc tế đang có phần chiếm ưu thế hơn.
Nhóm phân tích đồng thời dự báo việc phát triển thành công sản phẩm mới sẽ là yếu tố cạnh tranh quyết định giữa các doanh nghiệp trong ngành bia để đạt mức tăng trưởng cao hơn mặt bằng chung.
Trong dài hạn, loại đồ uống lên men từ trái cây (cider/perry) được dự báo ngày càng trở nên phổ biến hơn mặc dù giá cao với tỷ lệ tăng trưởng sản lượng tiêu thụ dự kiến đạt 8%/năm giai đoạn 2019-2024, cao hơn bia, rượu mạnh, rượu vang, theo báo cáo của Euromonitor. Đây là phân khúc Sabeco chưa hiện diện trên thị trường.