Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủy thủ con tàu 'địa ngục trần gian' được về nhà

Thủy thủ trên con tàu bị bỏ mặc ngoài khơi UAE gần 4 năm qua đã thực hiện xong thỏa thuận trả lương và sắp được đoàn tụ với gia đình.

Theo Guardian, 5 thủy thủ đoàn trên tàu dầu MT Iba cuối cùng đã đạt được thỏa thuận nhận khoản lương nợ bởi công ty Alco Shipping vào ngày 15/2. Cuộc gặp diễn ra ngay trên bãi biển Umm Al Quwan, thuộc Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), ngay cạnh điểm mắc cạn của con tàu.

Công ty Alco Shipping đã nợ lương thủy thủ trên tàu khoảng 3 năm qua vì khó khăn tài chính. Con tàu sắp được chuyển cho chủ mới là công ty Shark Powers Marine Services.

Thông qua hỗ trợ đàm phán của tổ chức từ thiện Mission to Seafarees, các thủy thủ đã được trao 2 ngân phiếu với tổng trị giá 165.000 USD. Số tiền tương đương 60-70% khoản lương mà chủ tàu cũ đang nợ nhóm thủy thủ.

Thuy thu con tau dia nguc tran gian anh 1

Con tàu và các thuyền viên trở thành chủ đề gây tò mò với các du khách. Ảnh: Reuters.

Nhóm thủy thủ mô tả cuộc sống trên tàu suốt những năm qua không khác gì "địa ngục trần gian". Họ sống sót nhờ vào thực phẩm cứu trợ nhân đạo và không được phép đặt chân lên đất liền. Nhóm đối diện nguy cơ bị nhà chức trách UAE bắt giữ vì thị thực hết hạn.

Theo CGTN, tàu MT Iba đứt neo vào tháng 1 và trôi khỏi cảng UAE. Vào thời điểm đó, các đơn vị liên quan đang trong quá trình kiểm định mức độ hư hại của tàu dầu. Con tàu 5.000 tấn lênh đênh giữa biển trước khi mắc cạn hơn 2 tuần trước.

"Bên mua tàu đã hứa rằng chúng tôi sẽ được về nhà. Tôi hy vọng chúng tôi có thể hồi hương sau ngày 5/3", Nay Win, kỹ sư trưởng của con tàu, 53 tuổi, quốc tịch Myanmar, chia sẻ.

Andy Bowerman, giám đốc khu vực Trung Đông và Nam Á của Mission to Seafarers, dự kiến nhóm thủy thủ được xuống cảng Dubai trong 15 ngày tới. Họ đã đồng ý ở lại tàu thêm một thời gian để đảm bảo vận hành kỹ thuật, chờ giấy tờ mua bán tàu hoàn tất và MT Iba được đưa đến Dubai. Sau đó, nhóm sẽ bắt đầu hành trình hồi hương của mình.

Người phát ngôn Bộ Năng lượng và Hạ tầng UAE xác nhận cơ quan chức năng đang hỗ trợ nhóm thủy thủ làm mới hộ chiếu qua các đại sứ quán liên quan. Nhóm cũng phải xét nghiệm virus corona và chỉ được bay về nước nếu kết quả âm tính. Trong trường hợp có thủy thủ mắc bệnh, nhóm phải chờ sau thời gian cách ly.

‘Địa ngục trần gian’ trên con tàu 4 triệu USD

Năm thuyền viên mắc kẹt trên con tàu trị giá 4 triệu USD ở giữa biển nhiều năm vì bị chủ tàu bỏ rơi. Nếu rời tàu, họ sẽ có thể mất toàn bộ số tiền lương bị nợ.

Tàu Nhật Bản gây tràn dầu vì vào gần bờ để bắt tín hiệu điện thoại

Một tàu chở dầu Nhật Bản đã đâm vào rạn san hô, gây ra sự cố tràn dầu nghiêm trọng ở Mauritius sau khi thủy thủ đoàn lái tàu vào quá gần bờ để bắt tín hiệu điện thoại di động.

Tàu chở dầu đến Anh bị chiếm quyền điều khiển

Quân đội Anh đã giành lại quyền kiểm soát một tàu chở dầu thả neo ở eo biển Manche sau khi bảy người đi lậu trên tàu này trở nên bạo lực và có thể đã cướp tàu.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm