Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật về Hong Kong

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật có thể mở đường cho việc trừng phạt ngoại giao và kinh tế với chính quyền Hong Kong nếu mạnh tay với người biểu tình.

Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật hôm 19/11 nhằm bảo vệ nhân quyền ở Hong Kong, giữa lúc các cuộc biểu tình biến thành bạo lực đã làm chao đảo đặc khu hành chính Trung Quốc trong hơn 5 tháng qua, theo Reuters.

Sau khi có được sự nhất trí hoàn toàn tại Thượng viện, giờ đây đạo luật về Hong Kong sẽ được chuyển sang Hạ viện, cơ quan trước đó đã thông qua một phiên bản dự luật của riêng mình về vấn đề này.

Hai viện lập pháp của Mỹ sẽ làm việc để xử lý các điểm khác nhau giữa hai dự luật trước khi trình cho Tổng thống Donald Trump ký. 

thuong vien my du luat ve hong kong anh 1
Người biểu tình bị cảnh sát bắt giữ khi cố rời Đại học Bách khoa Hong Kong hôm 19/11. Ảnh: Reuters.

Thượng viện cũng đã thông qua một dự luật thứ hai về bảo vệ Hong Kong, cấm bán một số loại vũ khí đạn dược cho cảnh sát ở đây. Danh sách sản phẩm bị cấm bao gồm hơi cay, đạn cao su và dùi cui điện.

Nhà Trắng chưa lập tức đưa ra bình luận về động thái này. Song một quan chức cho biết nếu dự luật được đưa đến bàn ông Trump, khả năng sẽ có tranh cãi kịch liệt giữa các trợ lý của tổng thống vì quan ngại rằng việc này có thể ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Các trợ lý tại Thượng viện Mỹ nói họ kỳ vọng dự luật cuối cùng sẽ đóng vai trò bổ sung cho một dự luật lớn hơn về quốc phòng, Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng, dự kiến được quốc hội Mỹ thông qua cuối năm nay.

Theo dự luật mà Thượng viện Mỹ đã thông qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ phải xác nhận ít nhất một lần mỗi năm rằng Hong Kong vẫn duy trì được mức độ tự trị đủ để đảm bảo được hưởng quy chế thương mại đặc biệt mà Mỹ trao cho đặc khu này. Dự luật cũng quy định về việc trừng phạt các quan chức chịu trách nhiệm đối với các vi phạm nhân quyền ở Hong Kong.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó cho hay nước này đã yêu cầu Mỹ không biến dự luật thành luật, nói việc này sẽ không chỉ gây tổn hại cho các lợi ích của Bắc Kinh và quan hệ Trung - Mỹ mà còn đe dọa chính các lợi ích của Washington.

Trung Quốc "chắc chắn sẽ có các biện pháp mạnh mẽ để phản ứng một cách cứng rắn, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của chúng tôi", công hàm của Bắc Kinh viết.

Người biểu tình Hong Kong bò vào cống, tìm lối thoát vòng vây cảnh sát

Trong bối cảnh vòng vây cảnh sát siết chặt, người biểu tình cố thủ tại Đại học Bách khoa Hong Kong tìm lối thoát bằng cách đi xuống đường ống cống dưới lòng đất.

Cảnh sát Hong Kong lên án người biểu tình hành động 'như khủng bố'

Cảnh sát Hong Kong nói việc người biểu tình bắn tên vào sĩ quan cảnh sát trong cuộc đụng độ giữa hai bên một ngày trước là "hành vi giết người", có tính chất "như khủng bố".



Đông Phong

Bạn có thể quan tâm