Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Hong Kong lên án người biểu tình hành động 'như khủng bố'

Cảnh sát Hong Kong nói việc người biểu tình bắn tên vào sĩ quan cảnh sát trong cuộc đụng độ giữa hai bên một ngày trước là "hành vi giết người", có tính chất "như khủng bố".

Trong họp báo chiều 18/11, cảnh sát Hong Kong đã lên án các hành vi bạo lực chống lại cảnh sát ở hiện trường, chỉ ra cụ thể vụ một sĩ quan bị bắn tên vào chân hôm 17/11.

"Không nghi ngờ gì nữa, đây là hành vi giết người", CNN dẫn lời một đại diện cảnh sát. "Mũi tên đó có thể đã giết chết sĩ quan của chúng tôi hoặc bất cứ ai ở xung quanh".

Người này nói thêm rằng những vụ tấn công như vậy "giống khủng bố" và người biểu tình "có ý định sát hại" cảnh sát.

bieu tinh o hong kong anh 1
Một người biểu tình mang cung tên tại Đại học Bách khoa Hong Kong hôm 16/11. Ảnh: AFP/Getty.

Cảnh sát cũng cho hay họ đã hai lần bắn đạn thật trong hai ngày qua, kể từ khi xảy ra đối đầu giữa cảnh sát và người biểu tình tại Đại học Bách khoa Hong Kong.

Lần thứ nhất là tối 17/11, khi người biểu tình sử dụng một chiếc xe để tấn công một cảnh sát. Viên cảnh sát này nhìn thấy chiếc xe đang đến và cảm thấy tính mạng bị đe dọa nên đã nổ súng.

Lần thứ hai là vào sáng sớm 18/11 khi một chiếc xe cấp cứu được điều đến để xử lý một ca bị thương tại khu Mong Kok. Khi xe đến, đường bị chặn nên các nhân viên y tế phải đi bộ.

Sau khi họ đưa người phụ nữ bị thương lên xe, đám đông bắt đầu ném gạch và xô đẩy xe, khiến một cảnh sát phải nổ súng.

bieu tinh o hong kong anh 2
Cảnh sát Hong Kong trong họp báo ngày 18/11. Ảnh: CNN.

Cảnh sát cũng kêu gọi người biểu tình đang cố thủ bên trong Đại học Bách khoa Hong Kong "ra ngoài và đầu hàng", trong khi lực lượng cảnh sát ở bên ngoài bắn hơi cay.

"Bất cứ ai bước vào khuôn viên Đại học Bách khoa đều là đang tham gia nổi loạn", một đại diện cảnh sát tuyên bố, nói rằng họ dùng hơi cay vì người biểu tình "đột ngột rời khỏi trường" mang theo bom xăng.

Quân đội Trung Quốc 'cam kết bảo vệ' Hong Kong nếu đối đầu dâng cao

Trung Quốc nói chấm dứt bạo lực và khôi phục trật tự là nhiệm vụ cấp bách nhất giữa lúc người biểu tình và cảnh sát vẫn đối đầu căng thẳng tại Đại học Bách khoa Hong Kong.

Tòa Hong Kong bác lệnh cấm người biểu tình che mặt của chính quyền

Tòa Thượng thẩm Hong Kong nói việc chính quyền ban hành lệnh cấm người biểu tình dùng mặt nạ, khẩu trang để che mặt là "không phù hợp với Luật Cơ bản" - hiến pháp của đặc khu này.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm