Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Trung Quốc 'cam kết bảo vệ' Hong Kong nếu đối đầu dâng cao

Trung Quốc nói chấm dứt bạo lực và khôi phục trật tự là nhiệm vụ cấp bách nhất giữa lúc người biểu tình và cảnh sát vẫn đối đầu căng thẳng tại Đại học Bách khoa Hong Kong.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc bác bỏ quan ngại về việc binh sĩ Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) ở Hong Kong rời doanh trại hôm 16/11 để tham gia dọn dẹp rào chắn cùng gạch đá trên đường, nói đơn vị cam kết bảo vệ an ninh quốc gia và sự ổn định của thành phố.

Giữa lúc hàng trăm người biểu tình đeo mặt nạ và cảnh sát vẫn đối đầu căng thẳng hôm 18/11, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cho rằng người dân Hong Kong đã hoan nghênh khoảng 50 binh sĩ Trung Quốc, mặc quần áo bình thường và không mang vũ trang, bất ngờ xuất hiện lần đầu tiên trong hơn 5 tháng bất ổn.

Ông Ngô phát biểu trước các phóng viên sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa và người đồng cấp Mỹ Mark Esper bên lề hội nghị với bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN tại Bangkok.

"Chấm dứt bạo lực và khôi phục trật tự là nhiệm vụ cấp bách nhất đối với Hong Kong", South China Morning Post dẫn lời ông Ngô.

quan doi trung quoc cam ket bao ve hong kong anh 1
Khung cảnh hỗn loạn tại Đại học Bách khoa Hong Kong tối 17/11. Ảnh: SCMP.

Cuộc gặp giữa bộ trưởng quốc phòng hai nước Mỹ, Trung diễn ra giữa lúc tình trạng đối đầu giữa người biểu tình và cảnh sát vẫn tiếp diễn tại cơ sở của Đại học Bách khoa Hong Kong ở khu Hung Hom, nơi cảnh sát Hong Kong đã bắn đạn thật với người biểu tình.

Bất chấp những cảnh báo rời đi liên tục được cảnh sát đưa ra, người biểu tình đã tạo đám cháy lớn ở lối vào trường để ngăn cảnh sát, những người đã xông vào và bắt giữ vài người biểu tình vào đầu ngày 18/11.

Ông Ngô nói đơn vị PLA ở Hong Kong cam kết tuân thủ mệnh lệnh từ Quân ủy Trung ương Trung Quốc, và đủ khả năng thực hiện các nhiệm vụ được quy định trong Luật Cơ bản, hiến pháp của Hong Kong, cũng như Luật Đơn vị đồn trú.

Cảnh sát Hong Kong tấn công vào đại học có người biểu tình cố thủ

Cảnh sát Hong Kong sử dụng vòi rồng và xe bọc thép để tấn công vào Đại học Bách khoa Hong Kong sáng sớm 18/11.

Quân nhân TQ lần đầu xuống đường sau 5 tháng biểu tình ở Hong Kong

Quân nhân trong doanh trại PLA tại Hong Kong lần đầu được điều động ra ngoài, hỗ trợ dọn dẹp gạch đá và các chướng ngại vật trên đường, kể từ khi biểu tình bùng phát.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm