Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng nghị sĩ John McCain muốn trở lại Việt Nam

Trong cuộc trò chuyện với Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh, Thượng nghị sĩ John McCain cho biết ông mong muốn trở lại Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ Phạm Quang Vinh tại cuộc gặp ở trụ sở Thượng viện Mỹ hôm 2/12 đã chúc mừng ông John McCain tái đắc cử thượng nghị sĩ, đồng thời đánh giá cao vai trò và đóng góp của của ông cho quan hệ Việt - Mỹ nhiều năm qua.

Trao đổi về phương hướng trong thời gian tới, Đại sứ Phạm Quang Vinh mong muốn Thượng nghị sĩ McCain tiếp tục hỗ trợ và thúc đẩy quan hệ hai nước, trên cả bình diện song phương và trong những vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm.

Thượng nghị sĩ McCain chia sẻ ông luôn có tình cảm sâu sắc đối với Việt Nam và sẽ tiếp tục đóng góp làm sâu sắc mối quan hệ song phương. Ông nhất trí hai bên cần khai thác tiềm năng và phát huy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, giáo dục, khoa học cũng như an ninh quốc phòng và giao lưu nhân dân.

thuong nghi si My John McCain anh 1
Thượng nghị sĩ John McCain (trái) và Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh. Ảnh: TTXVN.

Trao đổi về tình hình quốc tế, ông McCain cho rằng cần tăng cường hợp tác nhằm bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực, bao gồm Biển Đông. Thượng nghị sĩ đánh giá cao việc Việt Nam chủ trì APEC 2017 và cam kết sẽ phối hợp với Việt Nam để tổ chức thành công hội nghị này.

Ông McCain cũng bày tỏ mong muốn trở lại Việt Nam trong thời gian tới. Lần gần nhất ông có chuyến thăm Việt Nam là vào tháng 5/2015.

Sinh năm 1936, John McCain là thượng nghị sĩ thâm niên đại diện bang Arizona và hiện là chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ. Ông từng là lính tham chiến tại Việt Nam và sau đó trở thành một trong những người đi đầu vận động bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ.

John Kerry, John McCain và bài học về Việt Nam

Những quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ từng là cựu binh Việt Nam đã đúc kết những bài học đắt giá về cuộc xung đột đồng thời bày tỏ lạc quan về tương lai hai nước.

John McCain kỳ vọng Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam

Một trong những vấn đề Thượng nghị sĩ John McCain kỳ vọng đối với chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Obama là việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đã áp đặt cho Việt Nam.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm