Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

John McCain đề xuất Mỹ, Ấn Độ tuần tra chung ở Biển Đông

Thượng nghị sĩ John McCain nhận định việc Mỹ và Ấn Độ xem xét ý tưởng tuần tra chung trên Biển Đông là động thái phù hợp trong tình hình hiện nay.

Ông John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, cho rằng đây là thời điểm rất thích hợp để Mỹ và Ấn Độ xem xét khả năng tuần tra chung trên Biển Đông. Mặc dù vậy, ông nhấn mạnh rằng hai nước không nên tuần tra ở những tuyến hàng hải liên quan tới tranh chấp giữa các nước, India Times đưa tin.

"Ngay từ bây giờ, tôi nghĩ chúng ta nên chuẩn bị tinh thần cho công chúng Ấn Độ về việc đó", ông McCain nói.

Thượng nghị sĩ John McCain. Ảnh: AP

Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Washington và New Delhi đã thảo luận về hoạt động tuần tra chung và hy vọng sẽ tiến hành trong năm nay.

Vị quan chức nói thêm rằng hoạt động này nhiều khả năng sẽ được thực hiện ở Ấn Độ Dương và Biển Đông, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về quy mô của các cuộc tuần tra được hai bên đề xuất.

Trước đó, ông McCain từng tuyên bố Trung Quốc hành xử như "đầu gấu" trên Biển Đông. Ông là một trong những chính trị gia hàng đầu của Mỹ gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sau khi nhậm chức năm 2014.

"Tôi là người hâm mộ Thủ tướng Modi. Tôi nghĩ ông ấy sẽ thể hiện khả năng lãnh đạo tương xứng với tầm vóc và ảnh hưởng của Ấn Độ", McCain phát biểu.

Ấn Độ sẽ quyết liệt tham gia thách thức TQ ở Biển Đông?

Thông tin Ấn Độ cân nhắc tuần tra chung với Mỹ ở Biển Đông cho thấy New Delhi có thể tham gia nhiều hơn vào tình hình Biển Đông để thách thức tham vọng chủ quyền của Trung Quốc.

Bạn có thể quan tâm