Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Romney, McCain chỉ trích Trump sẽ đẩy nước Mỹ vào nguy hiểm

Hai cựu ứng viên tổng thống chính thức của đảng Cộng hoà là Mitt Romney (năm 2012) và John McCain (2008) hôm qua chỉ trích Donald Trump sẽ khiến nước Mỹ suy thoái và gặp nguy hiểm.

Tự nhận bản thân sẽ kiên quyết phản đối hành trình trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa của ông Trump, ông Mitt Romney đã có một bài phát biểu dài, với lời lẽ gay gắt hiếm có, tấn công các phát biểu của vị tỷ phú về an ninh quốc gia, sự phân biệt đối xử…

Romney nhấn mạnh, việc đề cử Trump chính là tai ương của đảng Cộng hoà, thậm chí nói bóng gió rằng đây có thể là con đường tự sát của đất nước.

“Trump đang cố gắng khuếch đại sự tức giận từng đẩy các nước khác vào vực thẳm. Chính sách đối nội của ông sẽ khiến nước Mỹ rơi vào suy thoái, còn chính sách đối ngoại sẽ khiến nước Mỹ và thế giới kém an toàn hơn”, New York Times dẫn lời ông Romney nói.

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hoà năm 2012 nhấn mạnh: “Trump là một kẻ xảo trá. Lời hứa của ông ta cũng vô giá trị như các tấm bằng cấp ở Đại học Trump. Thiếu trung thực là dấu ấn của Trump, ngoài ra còn là thói bắt nạt, tham vọng, khoe mẽ, phân biệt với phụ nữ”…

Đến nay, ông Romney chưa ủng hộ một vị ứng viên nào. Ông khẳng định vẫn chưa quá trễ để ngăn chặn Trump đồng thời kêu gọi cử tri đảng Cộng hòa hãy bỏ phiếu cho những ứng viên có khả năng đối phó với ông trùm bất động sản như nghị sĩ Ted Cruz, nghị sĩ Marco Rubio…

Ông Mitt Romney, ứng viên tổng thống chính thức của đảng Cộng hoà năm 2012. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, CNN cho biết, Trump đã phản pháo những chỉ trích của ông Romney khi nhắc lại việc “ông ấy đã van xin sự ủng hộ của tôi trong chiến dịch tranh cử cách đây 4 năm”.

Đáp lại, Romney nói rằng: “Nếu 4 năm trước ông ấy có những phát ngôn tiêu cực như vậy thì tôi sẽ không bao giờ tiếp xúc”.

Cùng ngày, ông John McCain, vị nghị sĩ uy tín trong chính trường Mỹ và từng là ứng viên tổng thống năm 2008, cũng chỉ trích Trump gay gắt. Ông chia sẻ quan điểm với Romney về đà chiến thắng của Trump. 

McCain nhắc đến việc hàng chục lãnh đạo bảo thủ đảm trách an ninh quốc gia ngày 3/3 đã ký thư tuyên bố không bao giờ ủng hộ Trump. Ông cho rằng vị tỷ phú “là người gây chia rẽ và có những phát ngôn nguy hiểm về an ninh quốc gia”.

Frances F. Townsend, cựu cố vấn an ninh nội địa của Tổng thống George W. Bush, hy vọng sự kiện ngày 3/3 cùng các chỉ trích của Romney và McCain sẽ là điểm bước ngoặt trong cuộc đua, và khuyến khích nhiều ý kiến uy tín hơn để phản đối Donald Trump.

Donald Trump là 'quái vật do đảng Cộng hòa tạo ra'

Trao đổi với Zing.vn, nhà báo Thomas Schueneman từ San Fransisco, khẳng định những chính sách cực đoan của đảng Cộng hòa đã tạo ra ứng cử viên tổng thống Donald Trump.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm