Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thung lũng Panjshir - thành trì kháng cự cuối cùng ở Afghanistan

Thung lũng Panjshir - "thành trì cuối cùng" của quân phản kháng - đã chứng kiến cuộc giao tranh ác liệt với Taliban giữa lúc nhóm phiến quân này chuẩn bị thành lập chính phủ mới.

giao tranh tai thung lung Panjshir anh 1

Lực lượng Taliban và các chiến binh trung thành với thủ lĩnh địa phương Ahmad Massoud đã giao tranh tại thung lũng Panjshir của Afghanistan từ đầu tuần. Cuộc chiến xảy ra giữa lúc các thủ lĩnh Taliban tuyên bố thành lập chính phủ mới. Trong ảnh, thủ lĩnh Ahmad Massoud nói chuyện với người ủng hộ vào ngày 5/9/2019. Ảnh: Reuters.

giao tranh tai thung lung Panjshir anh 2

Cả hai đều tuyên bố gây thiệt hại nặng nề cho đối phương. Người phát ngôn của Taliban, Zabihullah Mujahid, cho biết ngày 2/9: "Chúng tôi mở chiến dịch quân sự sau khi đàm phán với nhóm vũ trang địa phương đổ vỡ". Các chiến binh Taliban đã tiến vào Panjshir và giành quyền kiểm soát một số khu vực, ông cho biết. Trong ảnh, cảnh tượng được chụp vào ngày 22/8 khi binh lính của lực lượng phản kháng chuẩn bị chống lại Taliban. Ảnh: Reuters.

giao tranh tai thung lung Panjshir anh 3

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRF) cho biết họ có toàn quyền kiểm soát tất cả các lối vào thung lũng và đã đẩy lùi nỗ lực chiếm quận Shotul. Ảnh: AFP.

giao tranh tai thung lung Panjshir anh 4

Phát ngôn viên của NRF cho biết: "Kẻ thù đã nhiều lần cố gắng tiến vào Shotul từ Jabul-Saraj và lần nào cũng thất bại". Đại diện quân kháng chiến cũng tuyên bố NRF đã tiêu diệt một lượng lớn tay súng Taliban trên các mặt trận kể từ khi giao tranh nổ ra. Ảnh: AFP.

giao tranh tai thung lung Panjshir anh 5

Cả Taliban và quân kháng chiến NRF đều đưa ra nhiều thông tin khác nhau về thương vong của đối phương, nhưng không bên nào đưa ra bằng chứng. Hiện chưa thể xác nhận chính xác thương vong của các bên. Trong ảnh, một binh sĩ thuộc lực lượng phản kháng cố thủ trên đỉnh đồi ở tỉnh Panjshir gần đây. Ảnh: AFP.

giao tranh tai thung lung Panjshir anh 6

Quân phản kháng đã cố thủ trong thung lũng Panjshir, nơi địa hình gây nhiều khó khăn cho các cuộc tấn công từ bên ngoài. Những nỗ lực để thương lượng dàn xếp dường như đã đổ bể. Mỗi bên đổ lỗi cho đối phương về sự thất bại. Ảnh: BBC.

giao tranh tai thung lung Panjshir anh 7

Taliban cho biết thung lũng Panjshir, căn cứ của quân kháng chiến, đã bị vây hãm cả 4 phía. Trước đó, hai nhà lãnh đạo của quân phản kháng cho biết ít nhất 7 chiến binh Taliban bị giết trong một nỗ lực tiến vào thung lũng. Trong ảnh, lực lượng phản kháng tham gia huấn luyện vào ngày 2/9. Ảnh: AFP.

giao tranh tai thung lung Panjshir anh 8

Kể từ khi Taliban kiểm soát Kabul từ 15/8, hàng nghìn chiến binh từ dân quân địa phương và tàn dư của lực lượng vũ trang của chính phủ đã tập trung tại thung lũng Panjshir. Quân kháng chiến hiện được lãnh đạo bởi cựu Phó tổng thống Amrullah Saleh và một thủ lĩnh địa phương Ahmad Massoud. Trong ảnh, nhóm binh lính chuẩn bị phòng thủ chống lại Taliban vào ngày 22/8. Ảnh: Reuters.

Taliban có thể công bố chính phủ mới trong hôm nay

Taliban dự kiến​ công bố chính phủ mới, sớm nhất là vào ngày 3/9, với cam kết sẽ bảo vệ các quyền con người, và không trả thù những người từng làm việc cho chính quyền cũ.

Taliban và quân kháng chiến giao tranh ác liệt

Taliban và quân kháng chiến ở tỉnh Panjshir xác nhận giao tranh đã nổ ra từ đầu tuần, cả hai đều tuyên bố gây thiệt hại nặng cho đối phương.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm