Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban và quân kháng chiến giao tranh ác liệt

Taliban và quân kháng chiến ở tỉnh Panjshir xác nhận giao tranh đã nổ ra từ đầu tuần, cả hai đều tuyên bố gây thiệt hại nặng cho đối phương.

Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid ngày 2/9 cho biết lực lượng này đã tiến vào thung lũng Panjshir và chiếm được một số khu vực từ tay quân kháng chiến, Reuters đưa tin.

"Chúng tôi mở chiến dịch quân sự sau khi đàm phán với nhóm vũ trang địa phương đổ vỡ. Họ (quân kháng chiến) đã thiệt hại nặng", ông Mujahid nói.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia (NRF) nói rằng quân kháng chiến vẫn đang kiểm soát tất cả lối vào Panjshir và đã đẩy lùi nhiều cuộc đột kích của Taliban tại các cửa ngõ dẫn vào thung lũng.

taliban afghanistan anh 1

Quân kháng chiến chống Taliban ở Panjshir. Ảnh: AFP.

"Kẻ thù đã nhiều lần âm mưu tấn công vào quận Shotul từ Jabul-Saraj, và chúng liên tục thất bại", người phát ngôn của NRF tuyên bố.

Đại diện quân kháng chiến cũng tuyên bố NRF đã tiêu diệt một lượng lớn tay súng Taliban trên các mặt trận kể từ khi giao tranh bùng phát.

Cả Taliban và quân kháng chiến NRF đều đưa ra nhiều thông tin khác nhau về thương vong của đối phương, nhưng không bên nào đưa ra bằng chứng. Hiện chưa thể xác nhận chính xác thương vong của các bên.

Taliban cho biết thung lũng Panjshir, căn cứ của quân kháng chiến, đã bị vây hãm cả 4 phía. Trong khi đó, đại diện NRF tuyên bố lực lượng này quyết không đầu hàng.

Giao tranh giữa Taliban và NRF nổ ra từ đầu tuần sau khi các cuộc đàm phán về một dàn xếp chính trị đổ vỡ.

Quân kháng chiến ở Panjshir hiện được lãnh đạo bởi cựu Phó tổng thống Amrullah Saleh và một thủ lĩnh địa phương tên Ahmad Massoud. NRF tuyên bố lực lượng này có hàng nghìn thành viên, gồm nhiều binh sĩ của chính quyền cũ đã bị Taliban lật đổ.

Tiết lộ về chính phủ mới của Taliban

Thủ lĩnh tối cao của Taliban, Haibatullah Akhundzada, sẽ nắm quyền lực tuyệt đối ở hội đồng cai trị mới. Một buổi lễ công bố chính thức đang được chuẩn bị ở thủ đô Kabul.

Chuyến bay đầu tiên tới Kabul kể từ khi Mỹ rút quân

Chuyến bay của nhóm kỹ sư Qatar là chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh ở sân bay Kabul sau khi chiến dịch di tản kết thúc. Chính phủ Qatar đang làm việc với Taliban để mở cửa sân bay.

Pháp sẽ tiêm mũi vaccine thứ 3 cho 18 triệu dân

Giới chức y tế Pháp ngày 31/8 cho biết nước này đặt mục tiêu tiêm mũi bổ sung vaccine Covid-19 cho 18 triệu người, từ nay đến đầu năm 2022.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm