Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến bay đầu tiên tới Kabul kể từ khi Mỹ rút quân

Chuyến bay của nhóm kỹ sư Qatar là chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh ở sân bay Kabul sau khi chiến dịch di tản kết thúc. Chính phủ Qatar đang làm việc với Taliban để mở cửa sân bay.

Bộ Ngoại giao Qatar ngày 2/9 cho biết chính phủ nước này đang làm việc với Taliban để mở cửa trở lại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul, theo Reuters.

Từ sau khi binh sĩ Mỹ cuối cùng rời khỏi Kabul, sân bay Hamid Karzai đã ngừng hoạt động do thiếu trang thiết bị, cơ sở hạ tầng xuống cấp hoặc bị hư hỏng.

"Chúng tôi đang rất nỗ lực và hy vọng rằng có thể đưa sân bay vào vận hành sớm nhất có thể. Tin tốt lành có thể đến sau vài ngày nữa, hy vọng là vậy", AFP dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani.

Nếu sân bay Hamid Karzai hoạt động trở lại, những công dân nước ngoài, người Afghanistan có nguyện vọng có thể tiếp tục rời khỏi Afghanistan.

taliban afghanistan anh 1

Binh lính Taliban canh gác bên ngoài sân bay Kabul. Ảnh: AFP.

"Taliban đã cam kết sẽ tạo điều kiện cho người Afghanistan rời đi tự do và an toàn, vì thế hoạt động của sân bay là rất quan trọng", Bộ trưởng Abdulrahman al-Thani cho biết.

Một nhóm chuyên gia kỹ thuật của Qatar đã tới Kabul từ hôm 1/9 để thảo luận về việc mở cửa trở lại sân bay.

Trong vòng 2 tuần kể từ ngày 14/8, Mỹ và các nước phương Tây đã di tản 123.000 người khỏi Afghanistan thông qua cầu không vận từ sân bay Kabul. Nhưng lúc này, vẫn còn hàng nghìn người khác mắc kẹt chưa thể rời đi.

Mỹ, Anh và các nước phương Tây cho biết sẽ tiếp tục tìm cách đưa công dân nước ngoài, cộng tác viên người Afghanistan rời đi sau khi chiến dịch di tản kết thúc.

Việc cho phép sân bay Hamid Karzai hoạt động trở lại, tạo điều kiện cho những người có nhu cầu rời khỏi Afghanistan, sẽ giúp Taliban chứng minh những tuyên bố rằng tổ chức này đã ôn hòa hơn so với trước đây và sẵn sàng thực hiện các cam kết với phương Tây.

Taliban diễu hành cùng xe bọc thép và vũ khí Mỹ Taliban đã tổ chức cuộc diễu hành mừng chiến thắng với xe bọc thép và vũ khí hiện đại của Mỹ ở thành phố Kandahar. Một trực thăng Black Hawk treo cờ Taliban bay phía trên.

Tiết lộ về chính phủ mới của Taliban

Thủ lĩnh tối cao của Taliban, Haibatullah Akhundzada, sẽ nắm quyền lực tuyệt đối ở hội đồng cai trị mới. Một buổi lễ công bố chính thức đang được chuẩn bị ở thủ đô Kabul.

Pháp sẽ tiêm mũi vaccine thứ 3 cho 18 triệu dân

Giới chức y tế Pháp ngày 31/8 cho biết nước này đặt mục tiêu tiêm mũi bổ sung vaccine Covid-19 cho 18 triệu người, từ nay đến đầu năm 2022.

Ấn Độ có cuộc đối thoại chính thức đầu tiên với Taliban

Đại sứ Ấn Độ tại Qatar, ông Deepak Mittal, đã gặp Sher Mohammad Abbas Stanekzai, phó lãnh đạo văn phòng chính trị của Taliban, vào ngày 31/8 ở Doha, CNN đưa tin.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm