Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiết lộ về chính phủ mới của Taliban

Thủ lĩnh tối cao của Taliban, Haibatullah Akhundzada, sẽ nắm quyền lực tuyệt đối ở hội đồng cai trị mới. Một buổi lễ công bố chính thức đang được chuẩn bị ở thủ đô Kabul.

Dưới quyền của thủ lĩnh tối cao là 3 cấp phó, gồm ông Mawlavi Yaqoob, con trai của người sáng lập Taliban Mullah Omar, ông Sirajuddin Haqqani - thủ lĩnh mạng lưới Haqqani, và Abdul Ghani Baradar là một trong những lãnh đạo chủ chốt của Taliban.

Đài truyền hình Tolo ở Afghanistan cho biết Taliban sẽ sớm có thông báo chính thức về chính phủ mới.

Ahmadullah Muttaqi, một quan chức Taliban, cho biết buổi lễ ra mắt bộ máy điều hành đang được chuẩn bị ở phủ tổng thống của chính quyền cũ tại Kabul, theo Reuters.

Tính chính danh của chính phủ mới trước cộng đồng quốc tế, cũng như các nhà đầu tư và nhà tài trợ nước ngoài, sẽ có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế Afghanistan.

taliban afghanistan anh 1

Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid. Ảnh: AFP.

Taliban tìm cách thuyết phục thế giới rằng tổ chức này giờ đã ôn hòa hơn, cam kết sẽ bảo vệ các quyền con người, và không trả thù những người từng làm việc cho chính quyền cũ.

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều quốc gia nghi ngờ lời hứa của Taliban. Các nước phương Tây tuyên bố chỉ công nhận chính quyền mới sau khi Taliban có hành động thực sự cho thấy tổ chức này thực hiện đúng những cam kết.

"Taliban sẽ phải chứng minh rất nhiều thứ. Họ cũng có thể đạt được rất nhiều lợi ích nếu có thể điều hành Afghanistan khác với cách từng làm trong lần nắm quyền trước đây", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói.

Trong khi đó, quan chức EU cho biết khối này sẽ không chính thức công nhận Taliban cho tới khi nhóm này thỏa mãn những điều kiện, gồm thành lập một chính phủ bao trùm, tôn trọng nhân quyền, bảo vệ quyền tiếp cận không kiểm soát của nhân viên cứu trợ nhân đạo quốc tế.

Chính phủ mới được Taliban công bố chỉ vài ngày sau khi Mỹ cùng các đồng minh rút toàn bộ quân đội khỏi Afghanistan, chấm dứt cuộc chiến kéo dài 20 năm.

Trước khi binh sĩ Mỹ cuối cùng rút khỏi sân bay Kabul, Taliban đã đề nghị Washington tiếp tục duy trì hiện diện ngoại giao ở Afghanistan. Taliban cũng đã có tiếp xúc ngoại giao chính thức lần đầu tiên từ sau khi chiếm Kabul với Trung Quốc và Ấn Độ.

Ấn Độ có cuộc đối thoại chính thức đầu tiên với Taliban

Đại sứ Ấn Độ tại Qatar, ông Deepak Mittal, đã gặp Sher Mohammad Abbas Stanekzai, phó lãnh đạo văn phòng chính trị của Taliban, vào ngày 31/8 ở Doha, CNN đưa tin.

Mỹ cảnh báo công dân tránh xa sân bay Kabul

Đại sứ quán Mỹ yêu cầu công dân không tiếp tục di chuyển đến sân bay Kabul, cũng như tránh xa các lối vào sân bay, do nguy cơ sẽ có thêm vụ tấn công khủng bố khác.

Taliban đạt thỏa thuận lập chính phủ mới

Taliban và những người đứng đầu Afghanistan đã đạt được “sự đồng thuận” trong việc thành lập chính phủ và nội các mới, dưới sự lãnh đạo của thủ lĩnh tinh thần hàng đầu của nhóm.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm