Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Trudeau lên tiếng về vụ tượng nữ hoàng Anh bị giật sập

Thủ tướng Justin Trudeau hôm 2/7 đã lên án làn sóng phá hoại nhà thờ Công giáo và tượng nữ hoàng Anh ở Canada.

Làn sóng phá hoại nổ ra sau khi Canada phát hiện hơn 1.000 ngôi mộ tập thể của trẻ em bản địa tại các trường nội trú trước đây, kích động tâm lý giận dữ của cộng đồng người bản địa, theo Reuters.

"Tôi hiểu là đang có sự giận dữ nhắm vào các cơ sở tôn giáo cũng như chính phủ liên bang. Sự giận dữ ấy hoàn toàn có thể hiểu được bởi lịch sử đáng xấu hổ của các trường nội trú dành cho người bản địa. Nhưng những hành động phá hoại này là sai trái và không thể chấp nhận được", Thủ tướng Trudeau nói.

Ông Trudeau kêu gọi thay vì phá hoại các công trình lịch sử, người dân Canada nên hướng tới hòa giải.

moi tre em truong noi tru canada anh 1

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: AFP.

Quốc khánh Canada ngày 1/7 vốn là thời điểm các lễ kỷ niệm truyền thống diễn ra trên khắp đất nước. Tuy nhiên, năm nay, nhiều thành phố đã loại bỏ các sự kiện kỷ niệm vì vụ bê bối liên quan đến trẻ em bản địa khiến người Canada buộc phải lật lại lịch sử thuộc địa của họ.

10 nhà thờ ở thành phố Calgary đã trở thành mục tiêu phá hoại. Trong khi đó, người biểu tình ở thành phố Winnipeg đã giật sập các bức tượng của Nữ hoàng Anh Victoria và Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Chính phủ Anh cho biết, dù đứng về phía cộng đồng người bản địa ở Canada, London phản đối việc người dân phá hoại các bức tượng của hai nữ hoàng.

Khoảng 150.000 trẻ em bản địa đã bị cưỡng ép theo học tại 139 trường nội trú trên khắp Canada, do các nhà thờ Công giáo quản lý thay mặt chính phủ.

Hơn 4.000 học sinh ở các trường nội trú đã thiệt mạng vì bệnh tật hoặc lý do khác. Nhiều học sinh là nạn nhân của bạo hành, lạm dụng tình dục từ phía hiệu trưởng và các giáo viên.

Vì sao tượng nữ hoàng Anh bị kéo đổ ở Canada? Bức tượng Nữ hoàng Victoria và Nữ hoàng Elizabeth II bị kéo đổ trong sự phẫn nộ của người dân Canada, liên quan đến việc tìm thấy nhiều ngôi mộ của trẻ em bản địa tại nước này.

Ngoại trưởng Đức đưa ông Blinken tới vườn bia ăn mừng quan hệ với Mỹ

Chuyến thăm hai ngày tới Berlin của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mang lại niềm vui cho nước Đức sau 4 năm hứng chịu thái độ thù địch từ cựu Tổng thống Trump.

Người Canada kéo đổ tượng nữ hoàng Anh sau vụ phát hiện mộ trẻ em

Bức tượng Nữ hoàng Victoria và Elizabeth II bị kéo đổ do đám đông giận dữ phản đối hành động đưa trẻ em đến học tại các trường bản địa trong quá khứ.

Thái Lan cảnh báo dịch bệnh lan ra cả nước vì công nhân về quê

Việc nhiều công nhân rời khỏi các công trường xây dựng ở Bangkok trước khi lệnh phong tỏa có hiệu lực khiến cho đại dịch Covid-19 lan ra hàng chục tỉnh thành trên khắp Thái Lan.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm