Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật sẽ thăm Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Nhà Trắng vào ngày 13/1 để thảo luận về một loạt vấn đề khu vực và toàn cầu.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Kyodo.

Theo thông báo hôm 3/1 từ Nhà Trắng, nhà lãnh đạo hai nước sẽ họp mặt nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ, cũng như thảo luận về các vấn đề khu vực và toàn cầu, NHK đưa tin.

Hai nhà lãnh đạo sẽ họp mặt tại Nhà Trắng để thảo luận về chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên, xung đột Ukraine, vấn đề eo biển Đài Loan, cũng như một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", Reuters dẫn thông báo của Nhà Trắng.

Cuộc gặp giữa lãnh đạo Nhật - Mỹ diễn ra sau khi Triều Tiên phóng loạt tên lửa. Lời kêu gọi xây dựng kho vũ khí hạt nhân lớn hơn của Bình Nhưỡng cũng khiến các đồng minh của Mỹ trong khu vực lo ngại.

Bên cạnh đó, Nhà Trắng cho biết ông Biden sẽ nhắc lại sự ủng hộ đối với chiến lược an ninh quốc gia mà Nhật Bản công bố gần đây.

“Các nhà lãnh đạo sẽ ca ngợi sức mạnh chưa từng có của liên minh Mỹ - Nhật và sẽ định hướng cho mối quan hệ đối tác giữa họ trong năm tới”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết.

Theo nguồn tin của nhật báo Yomiuri, Thủ tướng Kishida có kế hoạch thảo luận về chính sách an ninh mới của Tokyo. Chính sách này đã được công bố vào tháng 12/2022, trong đó có kế hoạch tăng chi tiêu quân sự lớn nhất của Nhật Bản kể từ Thế chiến II.

Chính quyền Tokyo sẽ chi 320 tỷ USD trong vòng 5 năm nhằm mua tên lửa, phát triển vũ khí và nâng cao khả năng tự chủ công nghệ quốc phòng

Christopher Johnstone, người đứng đầu chương trình Nhật Bản tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết chuyến thăm của ông Kishida sẽ củng cố vị thế của Nhật Bản với tư cách là đồng minh quan trọng nhất của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trước đó, trong chuyến thăm Nhật Bản vào tháng 5/2022, ông Biden đã hoan nghênh quyết tâm của ông Kishida trong việc tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật Bản.

Cuốn sách thức tỉnh hàng triệu người dân Nhật

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Khuyến học bàn về những yếu tố cơ bản khi xây dựng quốc gia hưng thịnh, về tinh thần học tập để quốc dân tự cường, dựa trên kinh nghiệm của người Nhật.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Nhật Bản điều máy bay giám sát nhóm tàu sân bay Trung Quốc

Chính quyền Nhật Bản hôm 2/1 cho biết đã điều động máy bay quân sự và tàu chiến để giám sát nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong suốt 2 tuần qua, Reuters đưa tin.

Đông Bắc Á bước sang năm mới 2023

Tối 31/12 (giờ Việt Nam), người dân tại ba quốc gia Đông Bắc Á là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đã đã bước vào những thời khắc đầu tiên của năm 2023.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm