Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản phát triển tên lửa tầm xa 3.000 km

Bộ Quốc phòng Nhật Bản chuẩn bị phát triển những loại tên lửa tầm xa với tầm bắn lên tới 3.000 km, đặt mục tiêu triển khai vào những năm 2030.

Người dân tham quan tàu của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Ngày 31/12, Kyodo cho biết chính phủ Nhật Bản đang chuẩn bị phát triển một loại tên lửa có tầm bắn 2.000 km và sẽ được sử dụng vào đầu những năm 2030.

Ngoài ra, một loại tên lửa siêu thanh với tầm bắn 3.000 km cũng được đưa vào kế hoạch phát triển, dự kiến triển khai thực địa vào năm 2035. Tên lửa này có thể vươn tới bất kỳ nơi nào ở Triều Tiên và một số vùng của Trung Quốc.

Trước đó, Nhật Bản đã công bố kế hoạch tăng chi tiêu quân sự lớn nhất kể từ Thế chiến II. Chính quyền Tokyo sẽ chi 320 tỷ USD trong vòng 5 năm nhằm mua tên lửa, phát triển vũ khí và nâng cao khả năng tự chủ công nghệ quốc phòng, theo Reuters.

Khoản chi tiêu đưa Nhật Bản vào nhóm những nước chi tiêu quân sự nhiều nhất thế giới, xếp sau Mỹ và Trung Quốc.

Nhật Bản cũng đang hợp tác với Italy và Anh nhằm sản xuất một máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo. Máy bay mới sẽ được đưa vào sử dụng vào những năm 2030, bổ sung cho phi đội F-35.

Cuốn sách thức tỉnh hàng triệu người dân Nhật

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Khuyến học bàn về những yếu tố cơ bản khi xây dựng quốc gia hưng thịnh, về tinh thần học tập để quốc dân tự cường, dựa trên kinh nghiệm của người Nhật.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Nhật Bản sẽ đưa tên lửa tới gần đảo Đài Loan

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 27/12 thông báo sẽ triển khai một đơn vị tên lửa đất đối không tại đảo Yonaguni, đảo cực tây của nước này và nằm gần đảo Đài Loan (Trung Quốc).

Nhật Bản sa thải sĩ quan hải quân để lộ bí mật quốc gia

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 26/12 cho biết cơ quan này đã sa thải một sĩ quan cấp cao của Lực lượng Phòng vệ trên Biển (MSDF) bị cáo buộc đã để lộ bí mật quốc gia.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm