Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản điều máy bay giám sát nhóm tàu sân bay Trung Quốc

Chính quyền Nhật Bản hôm 2/1 cho biết đã điều động máy bay quân sự và tàu chiến để giám sát nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong suốt 2 tuần qua, Reuters đưa tin.

Các máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc hoạt động trên tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: AP.

Theo chính quyền Nhật Bản, tàu sân bay Liêu Ninh, đang hoạt động tại khu vực Thái Bình Dương, luôn có sự hộ tống của 5 tàu chiến bao gồm các tàu khu trục hạm tên lửa. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết nhóm tàu này đã di chuyển qua vùng biển giữa 2 đảo Okinawa và Miyakojima vào hôm 16/12/2022 trước khi tiến vào khu vực Tây Thái Bình Dương.

Cũng theo bộ này, trước khi trở về vùng biển của Trung Quốc vào hôm 1/1, tàu sân bay Liêu Ninh đã thực hiện hơn 300 lần cất hạ cánh các loại máy bay cánh bằng cũng như máy bay trực thăng. Chính quyền Nhật Bản cũng không đề cập đến bất kỳ hoạt động xâm phạm không phận hay lãnh hải của nước này bởi hải quân Trung Quốc.

Tuy Trung Quốc thường xuyên tiến hành các hoạt động hải quân trong quá khứ, đây là cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn đầu tiên được nước này thực hiện gần vùng biển của Nhật Bản kể từ khi Tokyo công bố kế hoạch tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng trong 5 năm tới nhằm ngăn chặn ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Bắc Kinh.

Bên cạnh đó, chính quyền Nhật Bản cho biết nước này đã phát hiện các máy bay không người lái WZ-7 của Trung Quốc xuất hiện gần khu vực đảo Miyakojima trong 2 ngày 1-2/1. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản phát hiện một máy bay không người lái tầm cao của Trung Quốc hoạt động tại khu vực này.

Theo Al Jazeera, vào hôm 23/12/2022, chính phủ Nhật Bản đã công bố kế hoạch ngân sách quốc phòng trị giá 55 tỷ USD trong năm nay. Đây là khoản chi tiêu dành cho quốc phòng cao kỷ lục của Tokyo và cao hơn 20% so với ngân sách quốc phòng của nước này vào năm 2022.

Cuốn sách thức tỉnh hàng triệu người dân Nhật

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Khuyến học bàn về những yếu tố cơ bản khi xây dựng quốc gia hưng thịnh, về tinh thần học tập để quốc dân tự cường, dựa trên kinh nghiệm của người Nhật.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Nhật Bản phát triển tên lửa tầm xa 3.000 km

Bộ Quốc phòng Nhật Bản chuẩn bị phát triển những loại tên lửa tầm xa với tầm bắn lên tới 3.000 km, đặt mục tiêu triển khai vào những năm 2030.

Nhật Bản chi 1,6 tỷ USD để mua tên lửa Tomahawk

Khoản kinh phí 1,6 tỷ USD dùng để mua tên lửa hành trình Tomahawk là một phần trong gói ngân sách quốc phòng kỷ lục vừa được nội các Nhật Bản công bố ngày 23/12.

An Bình

Bạn có thể quan tâm