Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng New Zealand: Số người chết do bão Gabrielle sẽ còn tăng

Thủ tướng Chris Hipkins ngày 16/2 cảnh báo người dân New Zealand cần phải chuẩn bị cho việc số người thiệt mạng do bão Gabrielle sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Thủ tướng Chris Hipkins (giữa) cảnh báo số người thiệt mạng do bão Gabrielle sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới. Ảnh: AP.

Thủ tướng Chris Hipkins cho biết lực lượng cảnh sát New Zealand đang rất lo ngại đối với một số trường hợp.

"Chúng ta cần phải chuẩn bị cho khả năng số người thiệt mạng sẽ tăng trong thời gian tới", ông Hipkins cảnh báo.

Theo NZ Herald, số người thiệt mạng chính thức tại New Zealand do ảnh hưởng của bão Gabrielle đang là 5 người. Trong đó, nạn nhân mới nhất là một người đàn ông khoảng 60 tuổi, được tìm thấy trong dòng nước lũ ở khu vực Gisborne.

Tuyên bố của thủ tướng New Zealand được đưa ra trong bối cảnh lực lượng cảnh sát tại New Zealand đã xác định khoảng 3.500 người thuộc diện "không liên lạc được". Phần lớn những người này sống tại khu vực vịnh Hawke và vùng Gisborne.

"Chúng tôi tin rằng phần lớn những người được cảnh sát xếp vào diện không liên lạc được đơn giản là chưa có khả năng liên lạc với người thân. Chính vì vậy, cảnh sát đang ưu tiên những đối tượng sống tại các khu vực hẻo lánh hơn", Thủ tướng Hipkins cho biết.

Theo Guardian, sau chuyến thăm tới vùng Gisborne vào hôm 16/2, Thủ tướng Hipkins cho biết khu vực này đã hứng chịu thiệt hại trên diện rộng do tác động của bão Gabrielle. Nơi đây đang thiếu những nhu yếu phẩm cơ bản như đồ ăn và nước sạch.

Ông Hipkins gọi cơn bão Gabrielle là thảm họa có mức độ tương đương với trận động đất ở thành phố Christchurch vào năm 2011, khiến 185 người thiệt mạng. Do tác động lớn của bão Gabrielle, chính phủ New Zealand vào sáng 16/2 đã gửi yêu cầu cứu trợ đến Australia.

"Tôi có thể xác nhận rằng Cục Quản lý Khẩn cấp Quốc gia đã chấp thuận việc hợp tác giữa 2 quốc gia trong công tác ứng phó thảm họa và chia sẻ chuyên môn", ông Hipkins tuyên bố.

Tính đến chiều ngày 16/2, khoảng 102.000 hộ gia đình tại Đảo Bắc của New Zealand vẫn đang trong tình trạng mất điện. Chính quyền địa phương vẫn duy trì cảnh báo bão nghiêm trọng khi khu vực này đã ghi nhận khoảng 4.400 vụ sét đánh trong những ngày qua.

Dịch dự báo thời tiết quốc gia MetService ngày 16/2 cảnh báo điều kiện thời tiết tại nhiều khu vực của Đảo Bắc vẫn đang có diễn biến phức tạp, với tình trạng mưa lớn và mưa đá.

"Lượng mưa lớn có thể gây ra tình trạng lũ quét, đặc biệt tại những vùng trũng", thông báo của MetService cho biết.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Thủ tướng New Zealand: 'Chúng ta không thể tiếp tục sống kiểu này'

Biến đổi khí hậu khiến siêu bão Gabrielle sở hữu sức tàn phá mạnh mẽ hơn, trong khi New Zealand chưa được chuẩn bị phù hợp để đương đầu những sự kiện thời tiết cực đoan.

Nhiều người New Zealand mất tất cả

Hậu cơn bão thế kỷ Gabrielle, nhiều người New Zealand rơi vào cảnh vô gia cư. Điện, nước và các dịch vụ viễn thông bị mất trên diện rộng.

An Bình

Bạn có thể quan tâm