Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Hungary: Lệnh trừng phạt Nga 'phản tác dụng'

Thủ tướng Hungary Viktor Orban chỉ trích các lệnh trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lên Nga khi ông cho rằng những biện pháp này đã “phản tác dụng”.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: Reuters.

“Chúng ta hoàn toàn có thể nói rằng do hậu quả từ lệnh trừng phạt, người dân châu Âu đã trở nên nghèo hơn”, Reuters dẫn lời ông Viktor Orban cho hay. “Vũ khí này đã phản tác dụng, khi các lệnh trừng phạt khiến châu Âu tự bắn vào chân mình”.

“Chúng ta đang chờ câu trả lời, cả châu Âu đang chờ câu trả lời từ Brussels về việc chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến điều này trong bao lâu”, ông nói, đồng thời cho biết đây cũng là lúc để thảo luận với Mỹ về các biện pháp trừng phạt.

Thủ tướng Orban cho hay chính phủ ông sẽ khởi động "cuộc tham vấn quốc gia" để hỏi người Hungary về các lệnh trừng phạt. Ngoài ra, chính phủ cũng sửa đổi chiến lược năng lượng dài hạn, với mục tiêu đại tu hệ thống điện và kéo dài tuổi thọ nhà máy điện hạt nhân Paks, với tổng 32 khoản đầu tư lớn được lên kế hoạch tài trợ bằng nguồn vốn EU.

eu trung phat nga anh 1

Ông Orban trong kỳ họp mùa thu của Quốc hội Hungary hôm 26/9. Ảnh: Reuters.

“Nếu các quan chức Brussels không cung cấp số tiền này dù Hungary đủ điều kiện, chúng tôi sẽ lấy các khoản tiền cần thiết từ những nguồn tài chính khác”, ông Orban nói, tiết lộ Hungary đã bắt đầu đàm phán với EU và “các đối tác quốc tế khác”.

Trước đó, trong cuộc họp kín với đảng Fidesz cầm quyền hôm 21/9, ông Orban nói rằng các lệnh trừng phạt của EU làm tăng giá khí đốt và lạm phát. Do đó, thủ tướng cho rằng nếu những biện pháp này được dỡ bỏ, giá khí đốt sẽ ngay lập tức giảm 50%, trong khi lạm phát cũng vậy.

Tờ Magyar Nemzet dẫn lời ông Orban cho biết nếu không có các lệnh trừng phạt, châu Âu có thể lấy lại sức mạnh và tránh được viễn cảnh lo ngại suy thoái, đồng thời nhắc lại lập trường trước đó của thủ tướng rằng các lệnh trừng phạt đang gây tổn hại cho chính châu Âu nhiều hơn Nga.

Cơn đau đầu mới của châu Âu

Chiến thắng của phe cánh hữu trong cuộc tổng tuyển cử tại Italy khiến giới lãnh đạo EU lo ngại quốc gia này có thể trở thành con “cừu đen” trong khối như Hungary hay Ba Lan.

Hungary nói EU nên dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga

Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 21/9 nói các biện pháp trừng phạt chống lại Nga do Liên minh châu Âu áp đặt nên được dỡ bỏ nhằm làm hạ nhiệt giá khí đốt và lạm phát.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm