Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng đề nghị Nhật Bản mở cửa cho trái bưởi, chanh leo Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Nhật Bản thúc đẩy xem xét, tiếp tục mở cửa thị trường cho các mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam vào nước này.

Thủ tướng tiếp ông Shindo Yoshitaka - Bộ trưởng Văn phòng Nội các, đồng thời là Bộ trưởng phụ trách Hiệp định CPTPP Nhật Bản. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Chiều 9/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Shindo Yoshitaka, Bộ trưởng của Văn phòng Nội các Nhật Bản, phụ trách Khôi phục kinh tế, Khởi nghiệp, Quản lý nguy cơ từ các bệnh truyền nhiễm, Cải cách chế độ an sinh xã hội cho toàn bộ lứa tuổi, Chính sách Tài chính - Kinh tế, đồng thời là Bộ trưởng phụ trách Hiệp định CPTPP của Nhật Bản.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng cho biết 2 nước vẫn còn rất nhiều dư địa để khai thác những lợi thế, ưu đãi từ các khuôn khổ hợp tác mà cả 2 là thành viên, đặc biệt là Hiệp định CPTPP với vai trò là một FTA thế hệ mới bao hàm nhiều cam kết sâu rộng.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Bộ trưởng Shindo Yoshitaka tiếp tục có nhiều đóng góp nhằm làm sâu sắc hơn nữa sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác thương mại song phương giữa 2 nước trong thời gian tới.

Thủ tướng mong muốn hai bên nghiên cứu cơ chế để tạo đột phá hơn nữa trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát huy các thế mạnh bổ trợ của hai nền kinh tế.

Đặc biệt, Thủ tướng cũng đề nghị Nhật Bản thúc đẩy xem xét, tiếp tục mở cửa thị trường cho các mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam vào nước này, trước hết là quả bưởi Việt Nam - quả nho Nhật Bản, sau đó là quả chanh leo Việt Nam và quả đào Nhật Bản. Cùng với đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia các chuỗi sản xuất, cung ứng, xuất nhập khẩu của phía Nhật Bản.

Ngoài ra, Thủ tướng kỳ vọng 2 bên có thể trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, các lĩnh vực mới nổi như phát triển xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức...

Bộ trưởng Shindo Yoshitaka đánh giá cao nguồn nhân lực chất lượng của Việt Nam và cho biết phía Nhật Bản sẽ tiếp tục đổi mới chính sách tiếp nhận và đẩy mạnh hợp tác đào tạo để Nhật Bản trở thành điểm đến hấp dẫn hơn nữa với thực tập sinh, lao động Việt Nam.

Trao đổi về việc thực thi CPTPP và việc gia nhập Hiệp định của các nền kinh tế khác, Thủ tướng và Bộ trưởng Shindo Yoshitaka cho rằng sự quan tâm gia nhập ngày càng lớn của nhiều nền kinh tế quan trọng trong khu vực và trên thế giới cho thấy sức hút của Hiệp định.

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp với nhau và với các thành viên CPTPP khác trong các hoạt động thực thi Hiệp định và trong quá trình xem xét đơn xin gia nhập của các nền kinh tế khác, trên cơ sở bảo đảm chất lượng và tiêu chuẩn cao của Hiệp định, phù hợp với mong muốn của tất cả các nước thành viên trên nguyên tắc đồng thuận; giúp mang lại lợi ích nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân, đưa Hiệp định đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong thương mại khu vực và toàn cầu.

Thời gian qua, Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác cung cấp vốn vay ODA lớn nhất với tổng vốn ODA đến nay gần 30 tỷ USD. Nhật Bản cũng đang có 5.304 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 74,4 tỷ USD.

Về quan hệ thương mại, Nhật Bản là đối tác lớn thứ 4 của Việt Nam với kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2023 đạt 45 tỷ USD.

Thủ tướng: Tăng trưởng kinh tế đã vượt kịch bản đề ra

Thủ tướng đánh giá nền kinh tế nửa đầu năm đã phục hồi tích cực, tháng sau cao hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước, tính chung 6 tháng đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Thủ tướng yêu cầu siết quảng cáo 'phóng đại' thực phẩm chức năng

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, cơ quan liên quan tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng.

Thủ tướng đề nghị DN Hàn Quốc đầu tư chip bán dẫn, AI vào Việt Nam

Thủ tướng nhấn mạnh luôn khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư các lĩnh vực Hàn Quốc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như kinh tế số, kinh tế xanh, chip bán dẫn...

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm