Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng đề nghị DN Hàn Quốc đầu tư chip bán dẫn, AI vào Việt Nam

Thủ tướng nhấn mạnh luôn khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư các lĩnh vực Hàn Quốc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như kinh tế số, kinh tế xanh, chip bán dẫn...

Thủ tướng Phạm Minh Chính khuyến khích các tập đoàn Hàn Quốc đầu tư các dự án lớn vào Việt Nam. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Chia sẻ tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tổ chức sáng 1/7 tại Seoul (Hàn Quốc), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực Hàn Quốc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, ưu tiên cao.

Các lĩnh vực này được lãnh đạo Chính phủ đưa ra bao gồm một số lĩnh vực quan trọng, mới nổi như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, các ngành mới nổi như chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen, công nghiệp văn hóa - giải trí…

Nhà đầu tư có thể yên tâm đầu tư vào Việt Nam

Về phía Việt Nam, Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong đó, đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược (hoàn thiện thể chế, xây dựng hạ tầng và đào tạo nhân lực) dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Theo Thủ tướng, với những yếu tố nền tảng thuận lợi, các nhà đầu tư có thể yên tâm đầu tư, hoạt động tại Việt Nam.

"Các doanh nghiệp Hàn Quốc đến Việt Nam làm ăn luôn được bảo đảm về ổn định chính trị - xã hội, an toàn, môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, lành mạnh, công bằng với các đối tác", Thủ tướng khẳng định.

Thời gian tới, lãnh đạo Chính phủ đề nghị cộng đồng doanh nghiệp 2 nước tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng. Trong đó, tập trung chuyển giao công nghệ hiện đại, tiên tiến, góp ý xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đào tạo nhân lực chất lượng cao, quản trị thông minh.

Thủ tướng mong muốn các nhà đầu tư Hàn Quốc phát huy tinh thần "3 cùng" (cùng lắng nghe, thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng, cùng phát triển); "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", "hợp tác toàn cầu, tòa diện, toàn dân", cùng nhau "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể".

Tập đoàn Hàn Quốc "đặt tương lai 100 năm tới ở Việt Nam"

Cũng trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng đã có buổi tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.

Tại cuộc gặp, lãnh đạo Tập đoàn Hyosung đã báo cáo tình hình hoạt động của dự án sản xuất các sản phẩm sinh học tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Công ty Hyosung Core Materials phụ trách đang trong quá trình xây dựng và sẽ đi vào vận hành từ 2025 với tổng mức đầu tư 550 triệu USD, cũng như kế hoạch đầu tư xây dựng trung tâm dữ liệu với tổng vốn 300 triệu USD tại TP.HCM.

Ông Cho Hyun-joon nhấn mạnh Hyosung "đặt tương lai 100 năm tới ở Việt Nam", trong đó trung tâm dữ liệu tại TP.HCM sẽ sử dụng các công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất.

Trong khi đó, Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin nêu một số đề xuất với 2 dự án Lotte Thủ Thiêm và Lotte Mall Hà Nội, đồng thời bày tỏ mong muốn có thêm cơ hội đầu tư vào dự án quy mô lớn tại Việt Nam.

Chu tich,  Thu tuong,  kinh doanh anh 1

Thủ tướng tiếp ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Trước các đề xuất, kiến nghị này, Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao hoạt động đầu tư của Tập đoàn Hyosung; Tập đoàn Lotte cũng như các nhà đầu tư Hàn Quốc khác tại Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

Với Tập đoàn Hyosung, Thủ tướng đề nghị tập đoàn luôn quan tâm bảo vệ môi trường, thúc đẩy liên kết với doanh nghiệp Việt Nam để tham gia vào chuỗi giá trị, tăng cường sử dụng các nguyên vật liệu mà Việt Nam có thể sản xuất được.

Với Lotte, Thủ tướng hoan nghênh và mong muốn tập đoàn này tiếp tục mở rộng đầu tư vào những lĩnh vực có thế mạnh như phát triển đô thị thông minh, góp phần thúc đẩy du lịch. Chính phủ ẽ cùng đồng hành và hỗ trợ để Lotte đầu tư, phát triển các dự án quy mô lớn.

Về các kiến nghị liên quan, Thủ tướng cho biết Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở sửa đổi chuẩn bị có hiệu lực từ 1/8, Chính phủ sẽ ban hành nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, phù hợp với các quy định của pháp luật và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư.

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn làm điện gió, điện khí ở Việt Nam

Lãnh đạo một số tập đoàn Hàn Quốc muốn Chính phủ có cơ chế hỗ trợ pháp lý, tài chính để đầu tư, hoàn thành các dự án quy mô lớn.

SK Group muốn thoái vốn khỏi 2 đại gia Việt

Truyền thông Hàn Quốc cho biết SK Group mong muốn thu về 720 triệu USD thông qua việc bán các khoản đầu tư tại Việt Nam.

Tập đoàn đồ uống lớn nhất Hàn Quốc xây nhà máy 100 triệu USD ở VN

Dự án nhà máy rượu Soju có vốn đầu tư 100 triệu USD dự kiến khởi công vào quý I/2025 tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái (Thái Bình) và đi vào hoạt động từ quý II/2026.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm