Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng yêu cầu siết quảng cáo 'phóng đại' thực phẩm chức năng

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, cơ quan liên quan tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng.

Các quảng cáo thực phẩm chức năng bị phóng đại có tác dụng như thuốc điều trị. Ảnh: Minh Khánh.

Văn phòng Chính phủ mới đây có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng.

Trước đó, Chính phủ đã nhận được kiến nghị về kiểm soát quảng cáo thực phẩm chức năng từ Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng đã được chỉ đạo trước đó.

Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế tham khảo kiến nghị của hiệp hội, đồng thời được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương rà soát hệ thống quy định của pháp luật hiện hành và đánh giá thực trạng quảng cáo thực phẩm chức năng, nhất là các hạn chế, tồn tại và nguyên nhân.

Bộ Y tế có trách nhiệm chỉ đạo theo thẩm quyền các giải pháp phù hợp và đề xuất việc hoàn thiện thể chế, chính sách, các giải pháp cần thiết nhằm quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng theo đúng quy định, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/7.

Tại hội thảo “Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong quản lý thực phẩm chức năng trên địa bàn TP.HCM năm 2024” tổ chức cuối tháng 4, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, cho biết người dân đang đẩy mạnh sử dụng thực phẩm chức năng trong những năm gần đây, từ đó xuất hiện nhiều doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, phân phối.

Mặc dù đi sau thế giới, ngành thực phẩm chức năng Việt Nam lại đi rất nhanh, dẫn đến việc sản xuất, mua bán và quảng cáo gặp rất nhiều vấn đề. Trong đó, nổi cộm là vấn đề sản xuất, quảng cáo và kinh doanh thực phẩm chức năng.

Về vấn đề quảng cáo, PGS.TS Phong Lan cho biết các cơ quan nhà nước rất "đau đầu" trong việc quản lý. Việc quảng cáo thực phẩm chức năng trên không gian mạng đang rất bát nháo, thổi phồng công năng và khẳng định chữa khỏi tất cả các loại bệnh.

“Họ quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng còn hơn cả thuốc, chữa bách bệnh”, bà Lan nhấn mạnh.

Không chỉ dừng lại ở các quảng cáo như “nhà tôi ba đời chữa bệnh”, các cơ sở này còn dùng hình ảnh của người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng, nghệ sĩ để tạo niềm tin cho người dân.

Đề xuất áp thêm thuế tuyệt đối với thuốc lá lên 10.000 đồng/bao

Bên cạnh áp thuế tiêu thụ đặc biệt 75%, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung mức thuế tuyệt đối với mặt hàng thuốc lá điếu lên mức 10.000 đồng/bao vào năm 2030.

Phá kho thuốc lá điện tử nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay

Lực lượng chức năng tỉnh Hưng Yên và Hải Phòng vừa phát hiện và thu giữ 163.410 sản phẩm thiết bị thuốc lá điện tử các loại và gần 10.000 kg phụ kiện thuốc lá điện tử...

Chính thức có 2 hình thức mua bán điện tái tạo trực tiếp

Hai hình thức mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn là thông qua đường dây kết nối riêng hoặc qua lưới điện quốc gia.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm