Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng đề cử của Tổng thống Putin lần đầu lên tiếng

Người được TT Putin đề cử thủ tướng, Mikhail Mishustin hôm 16/1 kêu gọi chuẩn bị tất cả các tài liệu cần thiết để triển khai các mục tiêu vạch ra trong phát biểu của tổng thống.

Ông Mishustin tuyên bố chính phủ cần hiểu trách nhiệm của mình và hoan nghênh những lời chỉ trích thẳng thắn. Người sẽ thay thế vị trí của ông Dmitry Medvedev cũng kêu gọi thúc đẩy sản xuất các sản phẩm dân sự công nghệ cao tại các nhà máy công nghiệp quốc phòng.

Ông cũng khẳng định Moscow có tất cả nguồn lực để giải quyết các nhiệm vụ mà Tổng thống Putin đề ra.

dia chan chinh truong Nga anh 1

Ông Mikhail Mishustin được Tổng thống Putin đề cử làm thủ tướng Nga, thay thế vị trí của Thủ tướng Dmitry Medvedev vừa từ chức. Ảnh: Tass.

Hôm 15/1, Tổng thống Putin đã đề xuất ông Mishustin, người đứng đầu cơ quan thuế liên bang Nga, giữ chức thủ tướng sau khi nội các Nga quyết định từ chức. Quyết định từ chức này được Thủ tướng Medvedev đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang nêu rõ các ưu tiên chính trị trong nước.

Tới ngày 16/1, đảng Nước Nga Thống nhất, đảng chính trị cầm quyền của Nga, đã nhất trí phê chuẩn đề cử này.

Trong khi đó, thành viên đảng Nước Nga Thống nhất, ông Andrei Turchak, cho rằng dù từ chức thủ tướng, ông Dmitry Medvedev sẽ vẫn là người đứng đầu Liên bang Nga.

Ông Mikhail Mishustin năm nay 53 tuổi, có bằng tiến sĩ kinh tế và từng làm việc nhiều năm trong chính phủ. Ông cũng từng có công việc kinh doanh riêng. Ông trở thành người đứng đầu cơ quan thuế liên bang kể từ năm 2010.

"Mishustin là ứng cử viên xứng đáng cho vị trí thủ tướng. Ông ấy là một chuyên gia lớn, người đã chứng tỏ hiệu quả làm việc trong thực tế", ông Nikolay Zhuravlev, phó chủ tịch Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện Nga), nhận định.

Cú sốc thủ tướng Nga từ chức và kế hoạch của TT Putin sau năm 2024

Quyết định của Tổng thống Putin về việc thành lập chính phủ mới được đưa ra đầy bất ngờ. Cả những bộ trưởng Nga dường như cũng không được báo trước việc họ phải từ chức.

Đảng cầm quyền Nga ủng hộ đề cử thủ tướng mới của Tổng thống Putin

Đảng cầm quyền Nga đã nhất trí ủng hộ ông Mikhail Mishustin cho vị trí thủ tướng mới sau khi ông Dmitry Medvedev tuyên bố rời khỏi chức vụ này hôm 15/1.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm