Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thống đốc Sumy tuyên bố Ukraine đã kiểm soát toàn bộ tỉnh

Thống đốc tỉnh Sumy cho biết quân đội Ukraine đã kiểm soát toàn bộ khu vực này, đồng thời khuyến cáo người dân khoan trở về vì quân đội cần phải phá mìn.

"Khu vực này (tỉnh Sumy) đã được tự do, nhưng chưa an toàn. Nhiều chỗ có mìn và chưa bị phá hủy", Thống đốc tỉnh Sumy Dmytro Zhyvytsky nói trên mạng xã hội ngày 8/4.

Phía Nga không xác nhận việc lực lượng Ukraine kiểm soát hoàn toàn Sumy.

Tỉnh Sumy - miền Đông Bắc Ukraine, cách biên giới Nga khoảng 50 km - là nơi xảy ra nhiều cuộc giao tranh từ những ngày đầu Nga phát động "chiến dịch quân sự".

Trước đó, TASS dẫn lời quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ mở hành lang nhân đạo tại nhiều thành phố ở Ukraine, trong đó có Sumy.

Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk nói rằng hai bên đã nhất trí sơ tán dân thường theo tuyến đường từ phía đông thành phố Sumy, đi về hướng nam đến thành phố Poltava.

Người dân ở miền Đông phải chật vật để sơ tán trong ngày 8/4 khi Nga chuyển mục tiêu quân sự về khu vực này theo AFP.

Ukraine kiem soat Sumy anh 1

Người dân thành phố Trostianets, tỉnh Sumy đứng cạnh xe tăng T-72 của Nga. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Kyiv kêu gọi dân thường rời khỏi miền Đông "khi vẫn còn cơ hội" vì lo ngại những trận giao tranh quy mô lớn có thể nổ ra trong những ngày tới.

Bên cạnh Sumy, bà Vereshchuk cho biết thống đốc các khu vực Kharkiv, Luhansk và Donetsk đang kêu gọi người dân di chuyển ngay đến các khu vực an toàn hơn.

“Điều đó (việc sơ tán) phải được thực hiện ngay, vì sau đó người dân sẽ sống dưới làn đạn và có nguy cơ thiệt mạng”, bà viết trên Telegram.

Thống đốc Ukraine: Nga chuẩn bị chuyển hướng vào miền Đông

Sergiy Gaiday, Thống đốc tỉnh Lugansk mà Ukraine kiểm soát một phần, kêu gọi người dân sơ tán trước nguy cơ Nga phát động tấn công quy mô lớn vào khu vực thuộc miền Đông.

Ukraine kêu gọi cư dân rời khỏi miền Đông

Ukraine kêu gọi dân thường rời khỏi miền Đông "khi vẫn còn cơ hội" vì lo ngại những trận giao tranh quy mô lớn có thể nổ ra trong những ngày tới.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm