Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine kêu gọi cư dân rời khỏi miền Đông

Ukraine kêu gọi dân thường rời khỏi miền Đông "khi vẫn còn cơ hội" vì lo ngại những trận giao tranh quy mô lớn có thể nổ ra trong những ngày tới.

Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết chính quyền sẽ “không đủ khả năng giúp đỡ” những cư dân ở lại một khi giao tranh quy mô lớn nổ ra, Guardian đưa tin. Bà cho biết thống đốc các khu vực Kharkiv, Luhansk và Donetsk đang kêu gọi người dân di chuyển ngay đến các khu vực an toàn hơn.

“Điều đó (việc sơ tán) phải được thực hiện ngay, vì sau đó người dân sẽ sống dưới làn đạn và có nguy cơ thiệt mạng”, bà viết trên Telegram.

Phó thủ tướng nhấn mạnh: “Khi nào mối nguy còn tồn tại, việc sơ tán vẫn cần thiết. Hiện, (nguy cơ) đang tồn tại”.

Ukraine keu goi nguoi dan mien Dong lap tuc so tan. anh 1

Các gia đình đến ga tàu Kramatorsk, tỉnh Donetsk, Ukraine để di tản. Ảnh: AFP.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Nga dường như đang chuyển trọng tâm "chiến dịch quân sự đặc biệt" sang phía nam và phía đông của Ukraine - nơi có bán đảo Crimea và khu vực do phe ly khai thân Moscow kiểm soát. Hiện, Nga đã rút lực lượng khỏi thủ đô Kyiv và thành phố Chernihiv của Ukraine.

Giới chức phương Tây tin rằng Nga sẽ ưu tiên kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk và Luhansk, hoặc tìm cách tạo ra một cây cầu để tới Crimea, hoặc thực hiện cả hai mục tiêu.

Trong khi đó, quân đội Ukraine cho đến nay vẫn không thể tăng cường lực lượng của họ ở Donbas, "phần vì họ vẫn đang cố gắng đảm bảo những khu vực mà họ đã đẩy lùi các lực lượng Nga" ở phía bắc và đông bắc, phần vì cần phải phòng thủ trước bất kỳ cuộc tái tấn công bất ngờ nào của Nga nhằm vào Kyiv, Guardian dẫn lời một quan chức phương Tây cho biết hôm 6/4.

Nga không kích ở cả miền Đông và Nam Ukraine

Nhà chức trách Ukraine ngày 6/4 xác nhận Nga tiến hành nhiều cuộc không kích. Trong đó, Mykolaiv (miền Nam) và Kharkiv (miền Đông) hứng chịu nhiều thiệt hại hơn cả.

Vì sao Nga không kích Odesa?

Gần 40 ngày "yên tĩnh" của thành phố cảng Odesa ở miền Tây Nam Ukraine đã kết thúc, khi những tiếng nổ làm rung chuyển thành phố do những đợt tên lửa của Nga nhắm vào các kho dầu.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm