Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thống đốc Ukraine: Nga chuẩn bị chuyển hướng vào miền Đông

Sergiy Gaiday, Thống đốc tỉnh Lugansk mà Ukraine kiểm soát một phần, kêu gọi người dân sơ tán trước nguy cơ Nga phát động tấn công quy mô lớn vào khu vực thuộc miền Đông.

“Chúng tôi thấy khí tài Nga đang tiến đến từ nhiều hướng. Họ mang theo binh lính và nhiên liệu. Chúng tôi hiểu rằng họ đang chuẩn bị cho bước đột phá lớn với quy mô toàn diện”, ông Gaiday nói trên Telegram ngày 4/4.

Ông cũng đã thúc giục người dân rời khỏi khu vực sớm nhất có thể, cho biết thêm 1.000 người đã được sơ tán cùng ngày.

Ông Gaiday cho biết các cuộc bắn phá vào Lugansk, miền Đông Ukraine ngày càng khốc liệt. Hai tình nguyện viên đã thiệt mạng trong một vụ nổ, cùng một nhà thờ bị hư hại.

AFP dẫn lời một quan chức cấp cao Lầu Năm Góc nói rằng Nga đã rút khoảng hai phần ba lực lượng bố trí xung quanh Kyiv - phần lớn được lệnh rút về Belarus để triển khai đến những địa điểm khác tại Ukraine.

Mỹ cũng đánh giá tương tự. Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan hôm 4/4 nói rằng Nga có thể đang lên kế hoạch triển khai hàng chục nghìn binh sĩ ở miền Đông, và xung đột có thể leo thang ở miền Đông và Đông Nam Ukraine.

Nga len ke hoach tan cong Lugansk anh 1

Người dân xếp hàng đợi lấy thức ăn ở thành phố Sievierodonetsk, Lugansk ngày 23/3. Ảnh: Reuters.

Ông Sullivan nói rằng giai đoạn tiếp theo của chiến sự có thể kéo dài, khi Nga vượt trội Ukraine về quân số. Moscow có thể mở rộng vùng kiểm soát ở miền Đông so với khu vực phe ly khai thân Nga kiểm soát trước chiến dịch quân sự.

Trước đó, ông Leonid Pasechnik - lãnh đạo “Cộng hòa Nhân dân Lugansk” tự xưng (LNR) ở miền Đông Ukraine - nói rằng vùng lãnh thổ này có thể tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga.

TASS dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết phe ly khai hiện kiểm soát 93% khu vực Lugansk.

Vùng ly khai Ukraine đòi trưng cầu dân ý về gia nhập Nga

Ông Leonid Pasechnik, lãnh đạo “Cộng hòa Nhân dân Luhansk” tự xưng (LNR) ở miền Đông Ukraine, cho biết vùng lãnh thổ này có thể tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga.

Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng thành lập chính quyền ở Mariupol

Tổng thống Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Denis Pushilin đã ra lệnh thành lập chính quyền quản lý thành phố Mariupol, hãng tin TASS dẫn một sắc lệnh được công bố hôm 31/3.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm