Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chấp thuận đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan

AP dẫn tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 17/3 cho biết nước này sẽ phê chuẩn đơn xin gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Phần Lan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto. Ảnh: AP.

Quyết định của Tổng thống Erdogan được đưa ra sau cuộc gặp với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto tại thủ đô Ankara, và 10 tháng sau khi Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập NATO, từ bỏ chính sách không liên kết kéo dài hàng thập kỷ của 2 quốc gia này.

"Chúng tôi đánh giá rằng rằng Phần Lan đã có những hành động thực chất và chắc chắn trong việc thực hiện các cam kết được nêu tại bản ghi nhớ ba bên", Tổng thống Erdogan phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc gặp với ông Niinisto.

Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển vào tháng 6/2022 đã ký một thỏa thuận nhằm giải quyết những bất đồng trong quá trình gia nhập NATO của 2 quốc gia Bắc Âu.

Với sự đồng ý của ông Erdogan, đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan giờ đây sẽ được chuyển đến Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đảng của tổng thống đang giữ thế đa số, để được phê duyệt. Việc thông qua đơn xin gia nhập của Phần Lan dự kiến sẽ diễn ra trước khi Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức bầu cử tổng thống và bầu cử Quốc hội vào hôm 14/5.

"Do tính chất nhạy cảm của vấn đề an ninh quốc gia, và dựa trên những đánh giá về tiến bộ đạt được trong việc thực thi thỏa thuận gia nhập NATO của Phần Lan, chúng tôi đã quyết định khởi động tiến trình phê duyệt đơn đề nghị tại Quốc hội", ông Erdogan tuyên bố hôm 17/3.

Trước đó, ông Erdogan vào hôm 15/3 đã để ngỏ khả năng chấp thuận yêu cầu gia nhập NATO của Phần Lan sau chuyến đi của Tổng thống Niinisto.

NATO yêu cầu cả 30 thành viên của khối phải nhất trí trong các quyết định mở rộng liên minh quân sự này. Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary hiện là 2 quốc gia chưa phê duyệt đơn xin gia nhập của những nước Bắc Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc Thụy Điển bảo vệ cho những nhóm được nước này coi là tổ chức khủng bố, bao gồm những nhóm người Kurds. Tuy nhiên, Ankara cho biết không có quá nhiều điểm bất đồng với Phần Lan.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Phần Lan tiến gần gia nhập NATO, nhưng lại không cùng với Thụy Điển

Dù Thụy Điển và Phần Lan muốn cùng nhau gia nhập NATO, với việc Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng với Stockholm, Helsinki có thể sẽ phải tham gia trước nhằm tìm kiếm đảm bảo an ninh.

Phần Lan thông qua dự luật gia nhập NATO với số phiếu áp đảo

Quốc hội Phần Lan ngày 1/3 thông qua dự luật gia nhập NATO với số phiếu áp đảo, Reuters đưa tin.

An Bình

Bạn có thể quan tâm