Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phần Lan thông qua dự luật gia nhập NATO với số phiếu áp đảo

Quốc hội Phần Lan ngày 1/3 thông qua dự luật gia nhập NATO với số phiếu áp đảo, Reuters đưa tin.

Phần Lan tiến thêm một bước trong quá trình gia nhập NATO. Ảnh: Reuters.

Trong số nghị sĩ Phần Lan, 184 người bỏ phiếu thuận, 7 người bỏ phiếu chống và một người bỏ phiếu trắng.

Để trở thành thành viên NATO, một ứng viên phải được mọi quốc gia trong khối ủng hộ. Phần Lan hiện vẫn phải chờ lá phiếu chấp thuận của Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan từng nói Ankara sẵn sàng chấp nhận để Phần Lan gia nhập NATO, nhưng cáo buộc Thụy Điển chứa chấp những nhân vật bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là “khủng bố”.

Trong khi đó, Quốc hội Hungary đã bắt đầu quá trình thảo luận về đơn gia nhập NATO của hai nước Bắc Âu ngày 1/3. Cơ quan này có thể bắt đầu bỏ phiếu ngay trong tháng 3.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi tuần trước đã bày tỏ mong muốn kết nạp cả Phần Lan và Thụy Điển vào liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương vào hội nghị thượng đỉnh của khối tại Lithuania tháng 7.

“Tôi đã thấy sự tiến triển”, ông Stoltenberg nói về triển vọng gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển. “Mục tiêu của tôi là để cả Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên đầy đủ vào hội nghị thượng đỉnh NATO".

Sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine, Phần Lan và Thụy Điển từ bỏ chính sách trung lập kéo dài hàng thập kỷ để xin gia nhập NATO.

Trong một diễn biến có liên quan, lực lượng biên phòng Phần Lan hôm 28/2 bắt đầu xây dựng một hàng rào dài 1.340 km ở biên giới với Nga để "tăng cường an ninh", Guardian cho biết.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Thổ Nhĩ Kỳ nối lại đàm phán với Thụy Điển, Phần Lan về gia nhập NATO

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 27/2 cho biết các cuộc đối thoại với Thụy Điển và Phần Lan về đơn gia nhập NATO sẽ được nối lại từ 9/3.

Phần Lan nói sẵn sàng gia nhập NATO mà không có Thụy Điển

Tổng thống Sauli Niinisto nói Phần Lan sẽ gia nhập NATO nếu nước này nhận được chấp thuận của toàn bộ thành viên, bất kể tiến triển của Thụy Điển trong việc gia nhập liên minh.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm