Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ nối lại đàm phán với Thụy Điển, Phần Lan về gia nhập NATO

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 27/2 cho biết các cuộc đối thoại với Thụy Điển và Phần Lan về đơn gia nhập NATO sẽ được nối lại từ 9/3.

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển, Phần Lan gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tháng 6/2022. Ảnh: Reuters.

Cuộc đàm phán giữa ba nước sẽ được tổ chức ở Brussels, Bỉ, nơi đặt trụ sở NATO, Reuters đưa tin. Tuy vậy, ông Cavusoglu khẳng định Thụy Điểm chưa tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ mà Stockholm cam kết trong bản ghi nhớ ký với Ankara năm ngoái.

"Đáng tiếc là chúng tôi chưa nhìn thấy những bước đi có thể hài lòng từ Thụy Điển trong thực hiện Bản ghi nhớ Madrid. Chúng tôi sẽ chưa thể gật đầu với đơn gia nhập NATO của Thụy Điển trước khi nhìn thấy những tiến triển ấy", Ngoại trưởng Cavusoglu nói.

Hồi tháng 1, Thổ Nhĩ Kỳ hủy bỏ đàm phán với hai nước Bắc Âu về đơn gia nhập NATO sau khi một chính trị gia Đan Mạch cực hữu đốt bản sao kinh Koran bên ngoài Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm.

Chính phủ Thụy Điển cho biết sẽ sớm ra quyết định chính thức về đề xuất hình sự hóa hành vi gia nhập tổ chức khủng bố. Đây là nỗ lực của Stockholm nhằm đáp ứng yêu cầu từ phía Ankara.

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đã phát tín hiệu có thể đồng ý với đơn gia nhập NATO của Phần Lan, Ankara chưa cho thấy bất cứ dấu hiệu nào về khả năng bật đèn xanh cho Thụy Điển.

Ngoài Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary là nước NATO duy nhất chưa phê chuẩn đơn gia nhập NATO của hai nước Bắc Âu. Budapest cho biết sẽ bắt đầu thảo luận về đơn gia nhập trong tuần này và một cuộc bỏ phiếu dự kiến được tổ chức tại Quốc hội Hungary vào tháng 3.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Phần Lan nói sẵn sàng gia nhập NATO mà không có Thụy Điển

Tổng thống Sauli Niinisto nói Phần Lan sẽ gia nhập NATO nếu nước này nhận được chấp thuận của toàn bộ thành viên, bất kể tiến triển của Thụy Điển trong việc gia nhập liên minh.

Thụy Điển cảnh báo rủi ro khi kết nạp Phần Lan vào NATO trước

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson khẳng định vì những lý do chiến lược, đơn xin gia nhập NATO của nước này cùng Phần Lan cần được thông qua cùng lúc.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm