Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ muốn làm trung gian ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 3/9 cho biết nước này có thể làm trung gian trong cuộc đối đầu giữa Ukraine và Nga ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

“Tổng thống Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ có thể giữ vai trò hỗ trợ liên quan tới nhà máy điện hạt nhân Ukraine, tương tự trong thỏa thuận ngũ cốc”, văn phòng của ông Erdogan tuyên bố, đề cập đến thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine hồi tháng 7 giữa Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc.

Phát biểu của ông Erdogan được đưa ra trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Reuters cho biết. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo còn trao đổi về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc, cũng như công trình nhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là dự án do Nga hợp tác xây dựng.

nha may Zaporizhzhia anh 1

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại Ukraine là nhà máy điện hạt nhân có công suất lớn nhất trên toàn châu Âu. Ảnh: BBC.

Hai nhà lãnh đạo cũng cam kết trao đổi thêm bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Samarkand, Uzbekistan vào giữa tháng 9 tới.

Hồi tháng 8, ông Erdogan từng cảnh báo mối nguy liên quan tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia trong cuộc gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Lviv.

“Chúng tôi rất lo ngại. Chúng tôi không muốn một Chernobyl tiếp theo”, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia bị Nga kiểm soát từ những tuần đầu tiên của “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine. Dù vậy, các nhân viên Ukraine vẫn được phép tiếp tục làm việc.

Nằm gần chiến tuyến giữa hai bên, nhà máy này đang khiến cả châu Âu quan ngại về nguy cơ xảy ra sự cố.

Nga lên tiếng sau khi không có tuyên bố chung về vũ khí hạt nhân

Trong văn kiện cuối của Hội nghị về Không phổ biến Vũ khí hạt nhân (NPT), các phái đoàn phương Tây bày tỏ lo ngại về tình hình nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát.

WSJ: Phái bộ IAEA sẽ đến nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia vào tuần sau

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đang chuẩn bị đến thăm nhà máy Zaporizhzhia của Ukraine do Nga kiểm soát trong tuần tới để đánh giá về tính an toàn của cơ sở này.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm