Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiết bị được cho là đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên

KCNA công bố bức ảnh thiết bị hình cầu màu trắng bạc được cho là đầu đạn hạt nhân mà Triều Tiên tuyên bố thu nhỏ thành công.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có chuyến thị sát cơ sở sản xuất tên lửa. Trong chuyến thăm, ông Kim Jong Un tuyên bố, các nhà khoa học nước này đã thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân. Trong bức ảnh mà KCNA công bố có một thiết bị hình cầu được cho là đầu đạn hạt nhân.
Thiết bị lạ được trưng bày cùng với tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-08. CNN cho rằng, thiết bị này có thể là đầu đạn hạt nhân mà Triều Tiên tuyên bố thu nhỏ thành công để trang bị cho tên lửa KN-08.

Tuy nhiên, Karl Dewey, chuyên gia về phổ biến vũ khí nói với IHS Jane's (tổ chức chuyên về tin tức quân sự, an ninh và phân tích tình báo có trụ sở tại Anh), "quả cầu bạc có thể là một quả bom hạt nhân đơn giản, nó không phải là một quả bom nhiệt hạch (bom hydro). Một thiết bị như thế phải có hình dạng khác". 

Ông Dewey lập luận, bom hydro thường có dạng chóp nón với 2 phần riêng biệt. Vì bom nhiệt hạch là một quả bom kép chứa bên trong một quả bom nguyên tử và một quả bom hydro. Trong khi đó, thiết bị Triều Tiên công bố có dạng hình cầu nên rất khó để chứa 2 thiết bị nổ bên trong. Ảnh đầu đạn nhiệt hạch W87 lắp trên tên lửa liên lục địa Minuteman III của Mỹ. Ảnh: USAF
Trong tấm sơ đồ phía sau lưng ông Kim Jong Un, mặc dù đã bị làm mờ nhưng vẫn có thể thấy rõ thiết bị hình cầu nằm bên trong. Điều này có thể khẳng định quả cầu bạc chính là đầu đạn lắp bên trong tên lửa.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un trao đổi với các nhà khoa học và quan chức quân đội, phía sau có 4-5 tên lửa đạn đạo loại lớn. Bonnie Glaser, cố vấn cao cấp về châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược Quốc tế (CSIS) trao đổi với CNN qua điện thoại từ Tokyo rằng, ông hoài nghi thiết bị hình cầu có thể tồn tại khi tái nhập bầu khí quyển nếu lắp trong tên lửa liên lục địa để tấn công nước Mỹ.

 

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên công bố hình ảnh bên trong một cơ sở tên lửa. Các nhà phân tích nhận định, tuyên bố thu nhỏ đầu đạn, khoe tên lửa nhằm thể hiện khả năng răn đe hạt nhân của nước này trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị tập trận quy mô lớn.

Những tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên

Tên lửa liên lục địa KN-08 với tầm bắn 6.000 km có thể mang theo đầu đạn hạt nhân là vũ khí răn đe hạt nhân nguy hiểm nhất của Triều Tiên.

Triều Tiên tuyên bố thu gọn thành công vũ khí hạt nhân

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố các nhà khoa học nước này đã thu gọn thành công vũ khí hạt nhân thành đầu đạn, giúp tăng cường khả năng tấn công hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Quốc Việt

Ảnh: KCNA/Chnchosun Weibo

Bạn có thể quan tâm