Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên tuyên bố thu gọn thành công vũ khí hạt nhân

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố các nhà khoa học nước này đã thu gọn thành công vũ khí hạt nhân thành đầu đạn, giúp tăng cường khả năng tấn công hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, tuyên bố của ông Kim Jong Un được đưa ra trong chuyến thị sát một cơ sở hạt nhân.

“Đầu đạn hạt nhân được tiêu chuẩn hóa phải phù hợp với tên lửa đạn đạo liên lục địa. Đây mới chính là sự răn đe hạt nhân thực sự”, nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh.

Tuyên bố của ông Kim Jong Un là sự công khai đầu tiên của Triều Tiên về khả năng thu gọn thành công vũ khí hạt nhân thành đầu đạn. Nó được phát đi rộng rãi. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng kiểm tra các đầu đạn hạt nhân, được thiết kế cho các loại vũ khí nhiệt hạch.

Tuyên bố thu gọn vũ khí hạt nhân thành đầu đạn được Bình Nhưỡng đưa ra không lâu sau vụ thử tên lửa và hạt nhân lần thứ 4. Trong sự kiện hồi tháng 1, Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm thành công một quả bom H, vũ khí có sức hủy diệt nhiều hơn so với một quả bom nguyên tử. Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ và Hàn Quốc tỏ ra nghi ngờ trước tuyên bố này của Triều Tiên.

Ở thời điểm hiện tại, Triều Tiên đang hứng chịu các lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Liên Hợp Quốc vì chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng liên tiếp đưa ra những phản ứng mạnh mẽ với lệnh trừng phạt của quốc tế, cho thấy Triều Tiên không có ý định từ bỏ tham vọng.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng yêu cầu lực lượng hạt nhân sẵn sàng khai hỏa trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành chuỗi cuộc tập trận quy mô lớn chưa từng có. Khoảng 15.000 lính Mỹ và 300.000 binh sĩ Hàn Quốc sẽ tham dự hai cuộc tập trận mang tên Đại bàng non và Giải pháp then chốt từ ngày 7/3 và dự kiến kéo dài trong 2 tháng.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm