Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên dùng ngân hàng Trung Quốc để chống cấm vận

Nghị quyết trừng phạt Triều Tiên chỉ phát huy hiệu quả nếu Trung Quốc tuân thủ, song một ủy ban của Liên Hợp Quốc khẳng định Bắc Kinh đang hành động ngược lại.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết để tăng mức độ đối với các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân hồi tháng 1 và phóng tên lửa đạn đạo tầm xa vào tháng trước.

Samantha Power, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, từng ca ngợi Trung Quốc vào tuần trước do Bắc Kinh đồng lòng với Mỹ trong việc nâng cấp độ cấm vận Triều Tiên. Bà nhấn mạnh rằng Triều Tiên sắp hứng chịu những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất trong hơn 20 năm qua do họ thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Trung Quoc giup Trieu Tien ne lenh trung phat anh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: KCNA

Song có lẽ Washington sẽ không còn vui khi một ủy ban của Liên Hợp Quốc chịu trách nhiệm thực thi các biện pháp cấm vận Triều Tiên nhận định trong một báo cáo rằng Trung Quốc ngầm giúp Triều Tiên tránh những biện pháp trừng phạt. Tạp chí Foreign Policy đã tiếp cận nội dung của báo cáo đó.

Theo Foreign Policy, báo cáo đưa ra bằng chứng về việc Bình Nhưỡng chuyển hàng chục triệu USD vào một chi nhánh ở Singapore của ngân hàng lớn nhất Trung Quốc để tránh lệnh cấm vận. Trong hai tuần qua, Bắc Kinh cố gắng ngăn chặn Liên Hợp Quốc công bố báo cáo, nhưng các bản sao của nó vẫn lọt vào tay một số phóng viên.

Báo cáo cho thấy Trung Quốc đang chơi trò “đi trên dây” trong quan hệ với Triều Tiên. Bắc Kinh muốn ngăn chặn Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân, song cũng mong Bình Nhưỡng không phản ứng một cách khiêu khích trước những biện pháp trừng phạt mới.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Kim Jong Un thông báo kế hoạch đặt những vũ khí hạt nhân vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu để đối phó các lệnh trừng phạt mới. Giận dữ trước cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn hôm 7/3, Triều Tiên dọa tấn công các mục tiêu của Hàn Quốc và Mỹ trên bán đảo Triều Tiên và nhiều khu vực khác.

Hiện tại các nhà ngoại giao thuộc Hội đồng Bảo an hy vọng Trung Quốc chỉ muốn ngăn chặn Liên Hợp Quốc công bố báo cáo vì lo ngại Triều Tiên sẽ phản ứng thái quá. Nhưng quan điểm chủ đạo của Bắc Kinh và việc họ không thực thi các lệnh cấm vận Triều Tiên một cách nghiêm ngặt trước đây khiến giới phân tích tin rằng Bắc Kinh cũng sẽ không tuân thủ những biện pháp trừng phạt mới mà họ tán thành. Một trong những mục đích của những biện pháp đó là chặn những nguồn tài chính mà Triều Tiên cần để nuôi tham vọng hạt nhân của họ.

Hành trình đến đất nước bí ẩn Triều Tiên

Những nét khác biệt của đất nước được đánh giá là bí ẩn bậc nhất thế giới được ghi lại từ hành trình ở biên giới giáp với Trung Quốc đến thủ đô Bình Nhưỡng.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm