Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Hàn diễn tập phá hủy cơ sở hạt nhân Triều Tiên

Bất chấp những đe doạ dồn dập từ Bình Nhưỡng, lực lượng Hàn Quốc và Mỹ vẫn tiến hành tập trận chung lớn nhất năm với nội dung tấn công các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên.

Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc thường tổ chức tập trận lớn vào mỗi tháng 3. Ảnh: Reuters

Cuộc tập trận chung bắt đầu từ ngày 7/3 và kéo dài liên tục trong 2 tháng, quy tụ sự tham gia của khoảng 300.000 binh sĩ Hàn Quốc và 17.000 lính Mỹ. Hai cuộc tập trận lớn nhất mang tên "Giải pháp then chốt" và "Đại bàng non". Mỹ đã cử tàu sân bay hạt nhân USS John C. Stennis tới tham gia tập trận.

Theo Washington Post, nội dung tập trận bao gồm tấn công các cơ sở hạt nhân và tên lửa quan trọng của Triều Tiên; và cử đội đặc nhiệm tấn công ám sát những mục tiêu đã được xác định ở Bình Nhưỡng. “Một trong những kết quả quan trọng đặt ra là tấn công chính xác các cơ sở này”, một quan chức quân sự cho biết.

Theo Yonhap, liên quân thử nghiệm kế hoạch hành động 4D mới để tấn công phủ đầu đối phương, bao gồm phát hiện, gây gián đoạn, phá huỷ và phòng vệ trước vũ khí hạt nhân và tên lửa Triều Tiên.

Christopher Bush, phát ngôn viên lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, từ chối bình luận về nội dung tập trận. Tuy nhiên, ông khẳng định liên quân đã thông báo về cuộc tập trận với Quân đội Nhân dân Triều Tiên thông qua Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc, lực lượng quản lý khu vực phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên.

Nội dung thông báo nhấn mạnh, việc diễn tập chỉ là đợt tập huấn thường niên giữa quân đội Hàn - Mỹ, không mang bản chất khiêu khích. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không đồng tình với lời giải thích này.

Ngày 7/3, Uỷ ban Quốc phòng Trung ương Triều Tiên cảnh báo rằng quân đội nước này sẽ tiến hành “những biện pháp quân sự như tấn công phủ đầu và đánh bại kẻ thù không thương tiếc”. Trước đó vài ngày, đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng chỉ thị cho quân đội sẵn sàng dùng vũ khí hạt nhân bất kỳ lúc nào để “đánh phủ đầu” các mối đe doạ.

Việc Hàn - Mỹ tập trận diễn ra trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên “nóng” vì nhiều diễn biến, từ sau khi Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân và tên lửa khiến quốc tế chỉ trích gay gắt. Hồi tuần qua, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất đối với Triều Tiên.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm