Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên doạ tấn công hạt nhân phủ đầu Mỹ và Hàn Quốc

Chính quyền Triều Tiên ngày 7/3 tiếp tục đe doạ tấn công hạt nhân nhằm vào Hàn Quốc và Mỹ vì cho rằng cuộc tập trận chung giữa hai nước là “tiền đề chiến tranh”.

Một buổi thử nghiệm tên lửa chống hạm của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên ngày 7/3 lặp lại sự cáo buộc về cuộc tập trận chung giữa lực lượng Mỹ - Hàn Quốc và cho rằng tình hình ở bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng sau khi Liên Hợp Quốc ra nghị quyết trừng phạt đối với nước này.

Theo KCNA, mệnh lệnh ngày 7/3 do Ủy ban Tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên đưa ra là “tiến hành tấn công hạt nhân phủ đầu để thực thi công lý”.

Quân ủy trung ương Triều Tiên khẳng định, cuộc tập trận thường niên giữa Hàn Quốc và Mỹ là “những cuộc diễn tập chiến tranh hạt nhân trá hình”, đe dọa chủ quyền Triều Tiên. “Việc tấn công phủ đầu sẽ là bài học cho những kẻ luôn muốn phát động chiến tranh, xâm lược về sức mạnh quân sự của Triều Tiên”.

Cơ quan này đe doạ thêm, các mục tiêu tấn công không chỉ ở bán đảo Triều Tiên mà còn là các căn cứ Mỹ trên đất liền và tại châu Á - Thái Bình Dương. “Chỉ cần chúng tôi nhấn nút để tiêu diệt kẻ thù, tất cả căn cứ khiêu khích của họ sẽ biến thành biển lửa và tro bụi trong chớp mắt”.

Trước đó, trong lúc giám sát buổi diễn tập của hệ thống phóng đa tên lửa mới hôm 4/3, ông Kim Jong Un cũng đã chỉ đạo giới tướng lĩnh quân sự về việc sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để tấn công phủ đầu, trong bối cảnh “kẻ thù đe dọa sự tồn tại của nhà nước”.

Cuộc tập trận chung giữa lực lượng Mỹ và Hàn Quốc dự kiến diễn ra từ 7/3. Seoul mô tả đây là đợt tập trận lớn nhất trong lịch sử, kéo dài liên tục trong gần 2 tháng, với sự tham dự của 300.000 binh sĩ Hàn Quốc và 15.000 lính Mỹ. Hai cuộc tập trận lớn nhất mang tên Giải pháp then chốt và Đại bàng non. Mỹ đã cử tàu sân bay hạt nhân USS John C. Stennis tới tham gia tập trận.

"Giải pháp then chốt" đặt ra giả thuyết về một vụ tấn công của Triều Tiên. Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành các bài tập nhằm rèn luyện khả năng vô hiệu hóa vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên cũng như chuẩn bị cho quân đội đồng minh thực hiện chiến dịch tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng.

Trong quá khứ, Triều Tiên cũng liên tục đe doạ tấn công hai nước này vào mỗi lần tập trận chung. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự hoài nghi khả năng Triều Tiên có thể phát triển tên lửa tầm xa cùng đầu đạn thu nhỏ đủ sức tấn công tới Mỹ.

Mỹ - Hàn Quốc tập trận lớn chưa từng có đối phó Triều Tiên

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã phát động cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử từ ngày 7/3 và kéo dài liên tục trong gần 2 tháng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm