Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên tổng động viên trước cuộc tập trận Mỹ - Hàn

Triều Tiên tăng cường kêu gọi thanh niên nước này tham gia nghĩa vụ quân sự và đề nghị tất cả công dân dưới 40 tuổi tái nhập ngũ trong bối cảnh Mỹ, Hàn Quốc sắp tập trận chung.

Binh lính Triều Tiên. Ảnh: Guardian

Theo tờ Daily NK, Triều Tiên đang khuyến khích tất cả thanh niên, từ trung học tới đại học tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự và đề nghị tất cả những người dưới 40 tuổi tái nhập ngũ.

Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên trước đó cũng ban hành một lệnh tương tự, yêu cầu những đơn vị phụ trách huy động quân sự cấp tỉnh phỏng vấn công nhân tại địa phương có thể đáp ứng các tiêu chuẩn tái nhập ngũ. Những người đạt yêu cầu đều được đưa vào danh sách dự bị.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 4/3 cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un ra lệnh cho quân đội sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân bất kỳ lúc nào để “đánh phủ đầu” các mối đe dọa. 

Lời cảnh báo sử dụng vũ khí hạt nhân của Kim Jong Un được đưa ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên bắn tên lửa tầm ngắn ra biển Hoàng Hải gần với Hàn Quốc; và trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất đối với Triều Tiên.

Các động thái liên tiếp từ Triều Tiên diễn ra ngay trước cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc. Theo kế hoạch, quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ tập trận chung vào ngày 7/3 tới với sự tham gia của 15.000 binh sĩ Mỹ, gấp đôi những năm trước đó.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm