Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đưa 31 tàu Triều Tiên vào danh sách đen

Cơ quan hàng hải Trung Quốc được yêu cầu liệt vào danh sách đen 31 tàu thuyền của Triều Tiên đang chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Một tàu của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Theo thông báo của Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc ngày 3/3, các cơ quan an toàn hàng hải phải khẩn trương xác định liệu 31 phương tiện thuộc Công ty Ocean Maritime Management của Triều Tiên có đang cập bến cảng hay hải phận của Trung Quốc hay không và thông báo với bộ. Ngoài ra, nhà chức trách không được phép để các tàu thuyền trên cập cảng Trung Quốc.

Theo Reuters, động thái trên cho thấy Bắc Kinh đang cùng các nước khác tăng cường những biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Bình Nhưỡng. Đây là một phần trong kế hoạch áp đặt các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên sau các động thái gây lo ngại thời gian gần đây. 

Trong khi đó, Philippines ngày 5/3 thông báo tạm giữ một con tàu của Triều Tiên theo lệnh trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc.

AFP dẫn lời ông Manolo Quezon, phát ngôn viên tổng thống Philippines, cho hay, tàu chở hàng tải trọng 6.830 tấn Jin Teng không được phép rời cảng Subic, đông bắc thủ đô Manila. Thủy thủ đoàn cũng sẽ bị trục xuất.

Trong một diễn biến liên quan, Liên minh châu Âu (EU) ngày 4/3 cũng tuyên bố bổ sung thêm 16 cá nhân và 12 công ty Triều Tiên vào danh sách đen. 60 cá nhân và tổ chức đã chịu lệnh trừng phạt, bao gồm cấm di chuyển và đóng băng tài sản, sau các vụ thử nghiệm trước đây của Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 2/3 nhất trí thông qua lệnh trừng phạt cứng rắn nhất từ trước tới nay đối với Bình Nhưỡng, nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân lần 4 và phóng tên lửa.

Nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng do Mỹ và Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Triều Tiên, soạn thảo. Đây được xem là động thái cứng rắn nhất từ phía Liên Hợp Quốc.

LHQ quyết định trừng phạt khắc nghiệt nhất với Triều Tiên

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 2/3 nhất trí thông qua lệnh trừng phạt cứng rắn nhất từ trước tới nay đối với Bình Nhưỡng nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân lần 4 và phóng tên lửa.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm