Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LHQ quyết định trừng phạt khắc nghiệt nhất với Triều Tiên

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 2/3 nhất trí thông qua lệnh trừng phạt cứng rắn nhất từ trước tới nay đối với Bình Nhưỡng nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân lần 4 và phóng tên lửa.

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng. Ảnh: CNN

Theo lệnh trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm 15 thành viên, tất cả hàng hóa đến và đi từ Triều Tiên phải được kiểm tra, cấm hoạt động buôn bán mọi loại vũ khí đối với quốc gia này, đồng thời mở rộng danh sách các cá nhân đối mặt với lệnh trừng phạt, theo New York Times. Đại diện thương mại của Triều Tiên tại Syria, Iran và Việt Nam nằm trong 16 cá nhân bị liệt thêm vào danh sách đen của Liên Hợp Quốc, cùng 12 người khác.

Nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng do Mỹ và Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Triều Tiên, soạn thảo. Đây được xem là động thái cứng rắn nhất từ phía Liên Hợp Quốc.

Theo các nhà ngoại giao, nghị quyết mới bao gồm các biện pháp nghiêm ngặt nhất nhằm làm suy yếu khả năng Triều Tiên dành tiền và công nghệ cùng những nguồn lực khác cho chương trình vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, quá trình thực thi lệnh trừng phạt này phần lớn phụ thuộc vào Trung Quốc - đối tác thương mại hàng đầu và là lá chắn ngoại giao của quốc gia Đông Bắc Á.

Lệnh trừng phạt mới nhất từ Liên Hợp Quốc áp dụng với Triều Tiên sau khi nước này thử hạt nhân lần 4 vào ngày 6/1 và phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh lên quỹ đạo, được cho là thử tên lửa đạn đạo, hồi tháng 2.

Liên Hợp Quốc bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên kể từ năm 2006 vì các vụ thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa của nước này. Ngoài lệnh cấm vận vũ khí, Bình Nhưỡng bị cấm nhập và xuất khẩu công nghệ hạt nhân và tên lửa, đồng thời không được phép nhập khẩu những mặt hàng xa xỉ.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm