Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ bảo vệ Hàn Quốc nếu chiến tranh với Triều Tiên xảy ra

Mỹ cam kết sẽ sử dụng các nguồn lực quốc phòng để bảo vệ Hàn Quốc trong trường hợp nước này có đụng độ quân sự với Triều Tiên.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-22 được Mỹ điều đến Hàn Quốc sau các vụ thử bom hydro và phóng vệ tinh của Triều Tiên. Ảnh: defensetech.org

"Phía Mỹ nhấn mạnh rằng tất cả mọi nguồn lực quốc phòng mà nước này có sẽ được triển khai để bảo vệ Hàn Quốc. Điều này cho thấy cam kết chắc chắn của Mỹ với lời hứa bảo vệ mở rộng đối với Hàn Quốc", một quan chức trong Bộ quốc phòng Hàn Quốc phát biểu ngày 29/2, sau khi tham gia chương trình tập trận phòng thủ tại California, Mỹ. 

Theo Yonhap, Mỹ và Hàn Quốc tuần trước tham gia diễn tập quân sự chống tên lửa hạt nhân tại căn cứ không quân Vandenberg. 40 quan chức quốc phòng hai bên đã tham gia hoạt động này và thảo luận về các chiến lược nhằm đối phó với mối đe doạ từ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên

Trong ba ngày của cuộc diễn tập, phía Mỹ thông báo về kế hoạch triển dự phòng máy bay B-52 mang bom hạt nhân đến Hàn Quốc trong trường hợp cần thiết.

Washington đồng thời có kế hoạch sử dụng hệ thống đánh chặn bố trí trên mặt đất (GBI) nếu Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa nhắm vào nước Mỹ. Cường quốc quân sự số một thế giới hiện sở hữu 30 hệ thống GBI và dự kiến lắp đặt thêm 14 hệ thống vào năm 2017. 

Mỹ đã triển khai chiến đấu cơ F-22 Raptor thế hệ thứ 5 tới Hàn Quốc ngày 17/2, sau các vụ thử bom hydro và phóng vệ tinh của Triều Tiên thời gian qua. Trước đó, pháo đài bay B-52 của Mỹ đã di chuyển qua không phận Hàn Quốc, chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hôm 6/1.

Mỹ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa vì lo ngại Triều Tiên

Mỹ đang lập kế hoạch bắn thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và một số quốc gia đang căng thẳng.

Triều Tiên thử nghiệm vũ khí chống tăng mới

Truyền thông Triều Tiên ngày 27/2 cho biết nước này chế tạo thành công vũ khí chống tăng đầy uy lực, có thể dễ dàng "xuyên thủng xe bọc thép của địch như quả bí ngô đã luộc chín".

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm