Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phản đối Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc

Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc, ông Khâu Quốc Hồng, cảnh báo việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc sẽ ảnh hưởng đến quan hệ Bắc Kinh và Seoul.

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Ảnh: US Missile Defense Agency

"Trung QuốcHàn Quốc đã rất nỗ lực để phát triển quan hệ hai nước ở mức độ hiện nay. Nhưng mọi nỗ lực có thể bị phá huỷ trong phút chốc chỉ vì một vấn đề", AFP dẫn lời ông Khâu Quốc Hồng phát biểu trong cuộc gặp với Chủ tịch đảng Minjoo đối lập của Hàn Quốc Kim Jong In ngày 23/2. 

Ông Khâu nhắc đến kế hoạch triển khai Thiết bị phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc và nhấn mạnh rằng một khi đã bị phá vỡ, việc bình thường hoá quan hệ hai nước sẽ không hề dễ dàng. 

Ông Khâu nhấn mạnh lập luận của Bắc Kinh rằng việc triển khai THAAD sẽ phá hoại lợi ích an ninh của Trung Quốc, gây mất ổn định và châm ngòi một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực. 

"Hàn Quốc nên cân nhắc liệu trong những tình huống cấp bách đó, an ninh của họ có thể được bảo vệ hay không", ông Khâu lớn tiếng nói. 

Trung Quốc nhiều lần lên tiếng phản đối kể từ khi Washington và Seoul thông báo kế hoạch lắp đặt THAAD ở Hàn Quốc nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên một quan chức ngoại giao Trung Quốc cảnh báo về tác động của động thái này đối với quan hệ ngoại giao hai nước. 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo Washington và Seoul tạm hoãn lễ ký kết thoả thuận thành lập nhóm thảo luận về kế hoạch triển khai THAAD. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đến Mỹ để gặp gỡ người đồng cấp của Mỹ John Kerry.

Cơ quan này khẳng định việc triển khai lá chắn phòng thủ nhằm ngăn chặn tên lửa của Triều Tiên và đây là vấn đề riêng giữa Mỹ và Hàn Quốc. Các cuộc thảo luận về kế hoạch dự kiến bắt đầu từ tuần tới. 

Trong một diễn biến khác, Triều Tiên ngày 23/2 cảnh báo sẽ trả đũa Hàn Quốc và Mỹ khi hai nước đang chuẩn bị cho cuộc tập trận chung thường niên vào tháng 3 tới.

Theo Reuters, Bình Nhưỡng gọi đây là động thái chuẩn bị cho chiến tranh. "Tất cả các phương tiện tấn công chiến lược và chiến thuật của lực lượng vũ trang cách mạng Triều Tiên sẽ đi vào hoạt động và đánh bại các thế lực thù địch, nếu có một dấu hiệu nhỏ nào cho thấy lực lượng cũng như thiết bị của họ tiến hành 'hoạt động phủ đầu' và 'tấn công mật độ cao'", Bộ Tư lệnh tối cao của Quân đội nhân dân Triều Tiên tuyên bố.

Theo đó, mục tiêu tấn công ban đầu của Triều Tiên sẽ là Nhà Xanh, hay Dinh Tổng thống Hàn Quốc. Các căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Á và trên đất liền của Mỹ sẽ là mục tiêu thứ 2.

Trung Quốc nhắc Hàn Quốc thận trọng về tên lửa THAAD

Trung Quốc nhắc Hàn Quốc thận trọng về quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm