Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Trung Quốc tới Mỹ giữa căng thẳng Biển Đông

Ngoại trưởng Trung Quốc sẽ gặp người đồng cấp Mỹ tại Washington từ ngày 22/2 trong bối cảnh hai nước đang có những bất đồng xung quanh vấn đề Biển Đông và Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: SCMP

AFP dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, ông Vương Nghị sẽ thăm Mỹ trong 3 ngày, bắt đầu từ hôm 22/2. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington bất hòa về hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông và đang tìm tiếng nói chung nhằm đối phó chương trình hạt nhân - tên lửa của Triều Tiên sau vụ thử nghiệm mới nhất.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 22/2 nói, Bắc Kinh phản đối việc Washington dự định triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới bán đảo Triều Tiên. Bà Hoa cho rằng vũ khí này không nên được dùng để “làm suy yếu lợi ích hợp pháp của Trung Quốc”.

Mỹ đưa ra khả năng triển khai THAAD trên bán đảo Triều Tiên nhằm đáp trả việc Bình Nhưỡng phóng vệ tinh Kwangmyongsong-4. Cộng đồng quốc tế coi đây là vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử tên lửa chỉ một tháng sau lần thử hạt nhân thứ 4.

Bà Hoa cho rằng, ông Vương sẽ “trao đổi quan điểm sâu sắc” về vấn đề Triều Tiên trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại thủ đô Washington, D.C. Phát ngôn viên Trung Quốc cũng nhắc lại “sự đối thoại và phối hợp chặt chẽ” trước đó giữa Mỹ và Trung Quốc về các vấn đề.

Tuần trước, Trung Quốc ngang nhiên xác nhận họ có “vũ khí” trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Một quan chức Mỹ khẳng định với hãng AFP rằng Bắc Kinh đã triển khai hệ thống tên lửa HQ-9 với tầm bắn 200 km tới đảo Phú Lâm.

Phát biểu trước các phóng viên, Ngoại trưởng Kerry cho rằng: “Có bằng chứng cho thấy mỗi ngày hoạt động quân sự đang gia tăng theo cách này hay cách khác. Đó là mối lo ngại nghiêm trọng”, ông nói khi đề cập tới những hành động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông.

“Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc rằng không tiến tới quân sự hoá ở Biển Đông", ông nói và nhấn mạnh sẽ tiếp tục trao đổi nghiêm túc hơn nữa với phía Bắc Kinh về vấn đề này.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm