Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lý do có thể khiến F-22 Mỹ lộ tung tích trước TQ

Truyền thông nhà nước Trung Quốc thông báo, quân đội nước này đã phát triển được loại radar có thể theo dõi chiến đấu cơ tàng hình của Mỹ hoạt động trên biển Hoa Đông.

Tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Mỹ. Ảnh: USAF

Ngay khi biết tin này, nhiều người cho rằng loan báo từ phía Trung Quốc là phương thức tuyên truyền để đánh bóng khả năng của quân đội. Tuy nhiên, trên thực tế, Trung Quốc hoàn toàn có khả năng theo dõi chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của không quân Mỹ. Tàng hình không phải là biến mất mà nó chỉ là công nghệ làm giảm tiết diện phản hồi radar của các chiến đấu cơ. Có nhiều cách để biến một chiếc F-22 thành loại tiêm kích thông thường, National Interest đưa tin.

Thứ nhất, nếu một chiếc F-22 mang theo các thùng chứa nhiên liệu phụ bên dưới các giá treo ngoài thân, thường được sử dụng trong các nhiệm vụ trên biển, nó sẽ mất khả năng tàng hình. Trong điều kiện hoạt động thông thường, F-22 cũng được lắp đặt một số trang thiết bị dưới bụng, khiến chúng dễ bị radar phát hiện.

Trong khi đó, F-22 không biến mất hoàn toàn trước radar đối phương. Thông thường, thiết kế và vật liệu giảm phản hồi sóng radar chỉ giúp những chiếc máy bay trở nên khó xác định hơn. Tất cả các loại máy bay tiêm kích tàng hình hiện có như F-35 của Mỹ, Sukhoi T-50 của Nga hay J-20 và J-31 của Trung Quốc cũng không thể biến mất hoàn toàn.

Để tăng khả năng phát hiện máy bay tàng hình, có thể các radar của Trung Quốc sử dụng bước sóng ngắn nhằm vô hiệu hóa khả năng phản hồi radar của máy bay. Tuy nhiên, việc theo dõi và tiêu diệt được tiêm kích tàng hình là hai phạm trù khác nhau. Bắn rơi một chiếc phi cơ là sự kết hợp của tên lửa và radar kiểm soát hỏa lực, yếu tố đòi hỏi những bước tiến công nghệ lớn hơn so với radar theo dõi máy bay tàng hình.

Nhằm gia tăng khả năng bảo vệ các chiến đấu cơ, Mỹ sử dụng nhiều phương tiện chiến tranh điện tử. Một trong số đó là các loại máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không, được trang bị cho cả Không quân và Hải quân. Nó được thiết kế để vô hiệu hóa các mối đe dọa từ vũ khí phòng không của đối phương.

Những dẫn chứng trên cho thấy, việc Trung Quốc theo dõi được F-22 hoạt động trên biển Hoa Đông hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, nó không đồng nghĩa với khả năng quân đội Trung Quốc có thể bắn hạ những chiếc F-22 của Mỹ trong trường hợp xung đột nổ ra. Giống với việc phát triển công nghệ máy bay tàng hình, các cường quốc quân sự cũng cần thời gian để có thể vô hiệu hóa loại vũ khí này.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm