Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kim Jong Un ra lệnh sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân

Hãng tin trung ương Triều Tiên ngày 4/3 cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un ra lệnh cho quân đội sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân bất kỳ lúc nào để “đánh phủ đầu” các mối đe dọa.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters

Theo KCNA, trong lúc giám sát buổi diễn tập của hệ thống phóng đa tên lửa mới phát triển, ông Kim Jong Un đã chỉ đạo giới tướng lĩnh quân sự về việc sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để tấn công phủ đầu, trong bối cảnh "kẻ thù đe dọa sự tồn tại của nhà nước".

"Trong những tình huống cực đoan mà đế quốc Mỹ lạm dụng sự ảnh hưởng quân sự của họ cũng như gây sức ép với các quốc gia khác để phát động một cuộc chiến có thể dẫn đến thảm họa, cách duy nhất để nhân dân chúng ta bảo vệ lãnh thổ và quyền được sống là nâng cao số lượng, chất lượng vũ khí hạt nhân", KCNA trích lời ông Kim Jong Un. Kim Jong Un nhấn mạnh.

"Chúng ta phải sẵn sàng tấn công bằng các đầu đạn hạt nhân bất kỳ lúc nào. Đây chính là thời điểm mà chúng ta cần chuyển hướng các hành động quân sự hướng về kẻ thù thành một cuộc tấn công phủ đầu".

KCNA không cho biết thời điểm cụ thể về thời gian nhà lãnh đạo Triều Tiên giám sát buổi diễn tập, nhưng cho biết Hàn Quốc nằm trong phạm vi hoạt động của hệ thống phóng đa tên lửa mới.

Các binh sĩ của lực lượng hạt nhân Triều Tiên trong cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng. Ảnh: AP

Lời cảnh báo sử dụng vũ khí hạt nhân của Kim Jong Un được đưa ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên bắn tên lửa tầm ngắn ra biển Hoàng Hải gần với Hàn Quốc; và trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất đối với Triều Tiên.

Bình luận về đe dọa mới nhất của Kim Jong Un, đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ thúc giục Triều Tiên "tránh những hành động khiêu khích có thể gia tăng căng thẳng".

“Chúng tôi đã biết về bản tin của KCNA và đang giám sát chặt chẽ tình hình ở bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên cần chú trọng hoàn thiện đầy đủ nghĩa vụ và cam kết quốc tế của họ và tránh các hoạt động khiêu khích”, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bill Urban nói.

Bình Nhưỡng từng đe dọa tấn công phủ đầu Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ vài lần trong quá khứ. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự hoài nghi khả năng Triều Tiên có thể phát triển tên lửa tầm xa cùng đầu đạn thu nhỏ đủ sức tấn công tới Mỹ.

So với những cấm vận trước đây, lệnh trừng phạt mới lần đầu quy định tất cả hàng hóa đến và đi từ Triều Tiên phải được kiểm tra, cấm hoạt động buôn bán mọi loại vũ khí đối với quốc gia này, đồng thời mở rộng danh sách các cá nhân đối mặt với lệnh trừng phạt, bao gồm những người thân tín nhất của Kim Jong Un. Đại diện thương mại của Triều Tiên tại Syria, Iran... nằm trong 16 cá nhân bị liệt thêm vào danh sách đen của Liên Hợp Quốc, cùng 12 người khác.

Triều Tiên phóng tên lửa đáp trả lệnh trừng phạt của LHQ

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo Bình Nhưỡng ngày 3/3 bắn nhiều tên lửa tầm ngắn ra biển, vài giờ sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí áp đặt biện pháp trừng phạt mới.

LHQ quyết định trừng phạt khắc nghiệt nhất với Triều Tiên

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 2/3 nhất trí thông qua lệnh trừng phạt cứng rắn nhất từ trước tới nay đối với Bình Nhưỡng nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân lần 4 và phóng tên lửa.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm