Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Hàn Quốc tập trận lớn chưa từng có đối phó Triều Tiên

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã phát động cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử từ ngày 7/3 và kéo dài liên tục trong gần 2 tháng.

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc trong cuộc tập trận năm 2015. Ảnh: Yonhap

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự Hàn Quốc giấu tên cho biết cuộc tập trận nhằm mục đích chống lại những hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Chuỗi cuộc tập trận kéo dài gần 2 tháng với sự tham dự của 300.000 binh sĩ Hàn Quốc và 15.000 lính Mỹ. Hai cuộc tập trận lớn nhất mang tên Giải pháp then chốt và Đại bàng non. Mỹ đã cử tàu sân bay hạt nhân USS John C. Stennis tới tham gia tập trận.

"Giải pháp then chốt" đặt ra giả thuyết về một vụ tấn công của Triều Tiên. Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành các bài tập nhằm rèn luyện khả năng vô hiệu hóa vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên cũng như chuẩn bị cho quân đội đồng minh thực hiện chiến dịch tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng.

Trong suốt thời gian diễn ra tập trận, Hàn Quốc và đồng minh sẽ tăng cường giám sát Triều Tiên nhằm sớm phát hiện đòn tấn công phủ đầu. “Nếu Triều Tiên khiêu khích, Mỹ và Hàn Quốc sẽ đáp trả bằng một vụ tấn công mạnh gấp 10 lần”, một quan chức Hàn Quốc tuyên bố.

Cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc gây lo ngại sẽ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, nhất là khi Bình Nhưỡng đưa ra tuyên bố đe dọa tấn công phủ đầu cuộc tập trận chung.

Hôm 3/3, Liên Hợp Quốc đã thông qua lệnh trừng phạt mạnh mẽ hơn với Triều Tiên, sau khi nước này thử vũ khí hạt nhân lần thứ 4 cũng như phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo. Một ngày sau đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh cho quân đội sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp cần thiết.

Triều Tiên tổng động viên trước cuộc tập trận Mỹ - Hàn

Triều Tiên tăng cường kêu gọi thanh niên nước này tham gia nghĩa vụ quân sự và đề nghị tất cả công dân dưới 40 tuổi tái nhập ngũ trong bối cảnh Mỹ, Hàn Quốc sắp tập trận chung.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm