Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc đơn phương trừng phạt Triều Tiên

Chính phủ Hàn Quốc cấm các tàu từng cập cảng ở Triều Tiên, áp đặt biện pháp trừng phạt những cá nhân, tổ chức liên quan tới chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Trong cuộc họp báo chung của nhiều cơ quan chính phủ Hàn Quốc hôm 8/3, các quan chức thông báo họ sẽ áp đặt biện pháp trừng phạt riêng rẽ đối với 40 cá nhân và 30 tổ chức Triều Tiên liên quan tới chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng, đồng thời cấm mọi tàu từng cập bến tại những cảng của Triều Tiên trong vòng 180 ngày qua, Reuters đưa tin.

Seoul ra quyết định này sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra nghị quyết nhằm nâng mức độ trừng phạt Triều Tiên do Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ tư vào tháng 1 và phóng tên lửa đạn đạo tầm xa hồi tháng 2.

Han Quoc trung phat Trieu Tien anh 1
Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc và Mỹ bước trên đường trong cuộc tập trận chung tại Pohang, Hàn Quốc hôm 7/3. Ảnh: AP

Những cá nhân mà Hàn Quốc trừng phạt bao gồm một công dân Singapore và một người Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo Seoul cũng ngừng tham gia một dự án thử nghiệm nhằm đưa than đá từ Nga tới Hàn Quốc qua cảng Rajin của Triều Tiên.

Hôm 7/3, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên lên án cuộc tập trận chung giữa lực lượng Mỹ - Hàn Quốc và cho rằng tình hình ở bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng sau khi Liên Hợp Quốc ra nghị quyết trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Theo KCNA, Ủy ban Quân sự Trung ương đảng Lao Động Triều Tiên đã ra lệnh “tiến hành tấn công hạt nhân phủ đầu để thực thi công lý”.

Bình Nhưỡng còn dọa rằng họ không chỉ muốn tấn công các mục tiêu trên bán đảo Triều Tiên, mà còn có thể phá hủy các căn cứ Mỹ trên đất liền và tại châu Á - Thái Bình Dương. “Chỉ cần chúng tôi nhấn nút, tất cả căn cứ của kẻ thù sẽ biến thành biển lửa và tro bụi trong chớp mắt”, KCNA dẫn tuyên bố của Quân ủy Trung ương Triều Tiên.

Triều Tiên định tấn công hệ thống đường sắt của Hàn Quốc

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cố đột nhập các tài khoản email của công nhân đường sắt Hàn Quốc, nhằm thực hiện một vụ tấn công hệ thống kiểm soát giao thông.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm