Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên định tấn công hệ thống đường sắt của Hàn Quốc

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cố đột nhập các tài khoản email của công nhân đường sắt Hàn Quốc, nhằm thực hiện một vụ tấn công hệ thống kiểm soát giao thông.

Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ tấn công mạng sau vụ thử bom hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng vừa qua. Ảnh minh hoạ: Corbis

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc (NIS) ngày 8/3 cho biết các chuyên gia đã ngăn chặn nỗ lực đột nhập tài khoản của công nhân đường sắt nước này và đóng các tài khoản. Họ phát hiện kế hoạch tấn công của Triều Tiên đối với các công nhân ở hai mạng lưới đường sắt khu vực trong năm nay. 

"Động thái này là bước đi nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống kiểm soát giao thông đường sắt", tuyên bố của NIS cho hay. Tuy nhiên, cơ quan này không nói rõ mục đích cụ thể của Bình Nhưỡng khi đột nhập vào hệ thống. 

Theo Reuters, tuyên bố của NIS được đưa ra sau cuộc họp khẩn với nhiều cơ quan khác của chính phủ về các mối đe dọa tấn công mạng của Triều Tiên. 

Hàn Quốc từng cáo buộc Triều Tiên tấn công mạng nhằm vào nhà máy điều hành điện hạt nhân. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng lên tiếng phủ nhận. Năm 2013, Triều Tiên được cho là đứng sau vụ tấn công mạng khiến hệ thống máy tính của ngân hàng và đài truyền hình Hàn Quốc ngưng hoạt động trong nhiều ngày. 

Mỹ cũng từng khẳng định Triều Tiên là thủ phạm tấn công mạng hãng phim Sony Pictures vào năm 2014. Bình Nhưỡng được cho là đứng sau vụ việc sau khi hãng phim này chiếu bộ phim hài giả tưởng với nội dung ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un. 

Hàn Quốc cảnh báo mối lo ngại các vụ tấn công hệ thống máy tính trong bối cảnh quân đội nước này và Mỹ đang tiếp hành cuộc tập trận quân sự quy mô lớn. Triều Tiên gọi đây là động thái chiến tranh hạt nhân và đe doạ sẽ đáp trả. 

Mỹ - Hàn diễn tập phá hủy cơ sở hạt nhân Triều Tiên

Bất chấp những đe doạ dồn dập từ Bình Nhưỡng, lực lượng Hàn Quốc và Mỹ vẫn tiến hành tập trận chung lớn nhất năm với nội dung tấn công các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm