Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tin tặc Triều Tiên nghe lén điện thoại của quan chức Hàn'

Cơ quan tình báo Hàn Quốc ngày 8/3 cho hay, tin tặc Triều Tiên đã đánh cắp dữ liệu từ điện thoại của hàng chục quan chức chính phủ Hàn Quốc trong vài tuần qua.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc tố tin tặc Triều TIên nghe lén nhiều điện thoại của quan chức chính phủ Hàn. Ảnh minh họa: BGR

Theo Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS), Bình Nhưỡng đã gửi nhiều tin nhắn chứa mã độc đến điện thoại của các quan chức cấp cao Hàn Quốc trong khoảng thời gian từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3. Qua đó, tin tặc Triều Tiên có thể lấy cắp dữ liệu từ các tin nhắn và hàng loạt cuộc hội thoại, theo CNN.

NIS không công bố danh tính của những quan chức bị nghe lén.

Thông báo của NIS cũng cho biết, Triều Tiên từng thất bại khi cố xâm nhập tài khoản thư điện tử của một số quan chức ngành đường sắt Hàn Quốc nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công mạng vào hệ thống kiểm soát đường sắt của nước láng giềng.

Năm 2013, Hàn Quốc cũng cáo buộc Triều Tiên xâm nhập hệ thống máy tính của nhiều ngân hàng và đài truyền hình.

Giới quan sát dự đoán Triều Tiên sẽ tấn công các hệ thống máy tính ở Hàn Quốc trong thời gian này, khi binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ đang tập trận chung. Bình Nhưỡng coi cuộc tập trận là sự chuẩn bị cho "chiến tranh hạt nhân" và dọa đáp trả bằng đòn tổng lực.

Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc ngày 8/3 đã cấm các tàu từng cập cảng ở Triều Tiên, áp đặt biện pháp trừng phạt những cá nhân, tổ chức liên quan tới chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Trong cuộc họp báo chung của nhiều cơ quan chính phủ Hàn Quốc, các quan chức thông báo họ sẽ áp đặt biện pháp trừng phạt riêng rẽ đối với 40 cá nhân và 30 tổ chức Triều Tiên liên quan tới chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng, đồng thời cấm mọi tàu từng cập bến tại những cảng của Triều Tiên trong vòng 180 ngày qua, Reuters đưa tin.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo Seoul cũng ngừng tham gia một dự án thử nghiệm nhằm đưa than đá từ Nga tới Hàn Quốc qua cảng Rajin của Triều Tiên.

Seoul ra quyết định này sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết nhằm nâng mức độ trừng phạt Triều Tiên do Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 4 vào tháng 1 và phóng tên lửa đạn đạo tầm xa hồi tháng 2.

Tuệ San

Bạn có thể quan tâm