Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên phóng tên lửa từ xe tải Trung Quốc

Triều Tiên dùng những xe tải do Trung Quốc sản xuất trong hệ thống phóng tên lửa cơ động mới, thực tế cho thấy khó khăn trong việc thực thi lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Giới truyền thông Triều Tiên công bố cảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un giám sát vụ phóng thử tên lửa từ Hệ thống Phóng tên lửa đa nòng (MRLS) hôm 4/3, Reuters đưa tin. Cũng trong sự kiện ấy, Kim Jong Un yêu cầu quân đội sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trong những ảnh mà giới truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố, xe tải thuộc khẩu đội MRLS có hình dạng và nhãn hiệu của mẫu xe tải HOWO do hãng Sinotruk ở Trung Quốc sản xuất. Người Triều Tiên sử dụng loại xe này khá phổ biến trong ngành công nghiệp khai khoáng và xây dựng.

Trieu Tien dung xe Trung Quoc de ban ten lua anh 1
Xe tải Trung Quốc xuất hiện trong ảnh về vụ bắn thử hệ thống MRLS của Triều Tiên hôm 4/3. Ảnh: KCNA

MRSL là loại bệ phóng đa nòng có thể phóng nhiều rocket về phía mục tiêu. Nó thường nằm trên khung gầm của một loại phương tiện cơ giới giống xe tăng, hoặc xe tải. Người ta chỉ phải cải tiến chút ít những phương tiện đó trước khi đặt bệ phóng tên lửa lên.

“Bạn chỉ cần một ống phóng để đặt lên xe tải. Việc đó dễ dàng như lắp một khẩu súng máy”, MarkusSchiller, một chuyên gia về tên lửa ở Đức, giải thích.

Một thương nhân chuyên bán phiên bản dân sự và quân sự của mẫu xe tải HOWO thông qua dịch vụ thương mại điện tử của tập đoàn Alibaba tại Trung Quốc nói rằng thân của HOWO rất khỏe nên nó có thể phục vụ mục đích quân sự.

“Chỉ chính phủ mới có thể bán phiên bản quân sự. Chúng tôi chỉ bán phiên bản dân sự phục vụ nhu cầu vận tải thông thường”, thương nhân khẳng định.

Tuần trước Hội đồng Bảo an áp đặt những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc mới đối với Triều Tiên do Bình Nhưỡng theo đuổi chương trình hạt nhân. Trước đó, Trung Quốc – đồng minh lớn nhất của Triều Tiên – và Mỹ đã soạn thảo nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc liên tục nhấn mạnh rằng Bắc Kinh sẽ thực thi nghiêm chỉnh những biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

Hành trình đến đất nước bí ẩn Triều Tiên

Những nét khác biệt của đất nước được đánh giá là bí ẩn bậc nhất thế giới được ghi lại từ hành trình ở biên giới giáp với Trung Quốc đến thủ đô Bình Nhưỡng.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm